TikTok nói Mỹ dọa cấm nếu cổ đông Trung Quốc không rút lui

Phát ngôn viên TikTok Brooke Oberwetter ngày 15/5 cho biết điều kiện này được Ủy ban Đầu tư Nước ngoài (CFIUS) thuộc Bộ Tài chính Mỹ nêu ra gần đây với công ty. Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Joe Biden đe dọa áp lệnh cấm với TikTok.

TikTok, ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance, trụ sở ở Trung Quốc, đang bị CFIUS xem xét về vấn đề an ninh quốc gia, trước lo ngại dữ liệu người dùng có thể bị chuyển về Bắc Kinh. TikTok hiện có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ.

“Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu, thoái vốn không giải quyết được vấn đề này. Thay đổi quyền sở hữu sẽ không tạo ra bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hay quyền truy cập”, phát ngôn viên Oberwetter nói.

“Các tốt nhất để giải quyết lo ngại an ninh quốc gia là bảo vệ hệ thống và dữ liệu người dùng Mỹ một cách minh bạch tại một trụ sở ở Mỹ, dưới sự giám sát, kiểm chứng của một bên thứ ba”, ông nhấn mạnh.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này. 60% cổ phần của ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư toàn cầu, 20% cổ phần thuộc về nhân viên và 20% là của các nhà sáng lập.

Logo TikTok trên điện thoại. Ảnh: Reuters.

Logo TikTok trên điện thoại. Ảnh: Reuters.

Đây được cho là động thái mạnh mẽ nhất trong loạt động thái gần đây của giới chức và giới lập pháp Mỹ đối với TikTok. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng nỗ lực cấm ứng dụng này năm 2020, song bị tòa án chặn.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew sẽ ra điều trần trước quốc hội Mỹ vào tuần tới. Hiện chưa rõ Bắc Kinh có chấp thuận bất kỳ động thái thoái vốn nào khỏi TikTok hay không. Bất kỳ lệnh cấm nào của Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với những rào cản pháp lý đáng kể.

CFIUS từ năm 2020 đã khuyến nghị ByteDance thoái vốn khỏi TikTok. Hai bên cũng đã đàm phán hơn hai năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu. TikTok cho biết đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho nỗ lực bảo mật thông tin và bác bỏ cáo buộc chuyển dữ liệu người dùng cho Trung Quốc.

Ngày 1/3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép chính quyền Tổng thống Biden cấm TikTok và các ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia. Ngày 7/3, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, và Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune trình dự luật tương tự.

“100 triệu người Mỹ sử dụng TikTok 90 phút mỗi ngày”, ông Warner nói. “Họ lấy dữ liệu từ người Mỹ, không giữ nó an toàn. Nhưng điều khiến tôi lo ngại hơn là TikTok có thể trở thành công cụ tuyên truyền”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết sẽ tiếp tục làm việc với lưỡng đảng về dự luật, đồng thời kêu gọi quốc hội nhanh chóng hành động để trình dự luật lên Tổng thống Biden.

Đức Trung (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*