Mỹ cảnh báo Honduras về thiết lập quan hệ với Trung Quốc

“Chính phủ Honduras nên biết rằng Trung Quốc đưa ra nhiều lời hứa nhưng chúng không được thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bước tiếp theo”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15/3 cho hay.

Bình luận được đưa ra sau khi Tổng thống Honduras Xiomara Castro thông báo đã chỉ đạo Ngoại trưởng Eduardo Reina theo đuổi nỗ lực thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc, đồng nghĩa sẽ chấm dứt quan hệ với Đài Loan.

Ngoại trưởng Honduras Eduardo Reina cho biết nhu cầu kinh tế và việc Đài Loan từ chối tăng viện trợ tài chính là nguyên nhân khiến Honduras quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

“Honduras đã đưa ra đề xuất về mối quan hệ quan trọng hơn do nhu cầu lớn của người dân, nhưng Đài Loan từ chối”, ông Reina nói.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro tại phủ tổng thống ở Tegucigalpa tháng 11/2022. Ảnh: AFP.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro tại phủ tổng thống ở Tegucigalpa tháng 11/2022. Ảnh: AFP.

Honduras là một trong những quốc gia nghèo nhất khu vực với gần 74% trong số gần 10 triệu dân sống nghèo đói. Theo Ngoại trưởng Reina, Honduras đã yêu cầu Đài Loan tăng gấp đôi khoản viện trợ 50 triệu USD mỗi năm và tìm cách “sắp xếp lại” khoản 600 triệu USD mà quốc đảo Trung Mỹ nợ Đài Loan, nhưng không nhận được phản hồi tích cực.

Reina cho biết Honduras có nhu cầu về năng lượng, các chính sách xã hội và trả nợ, vốn đang “nhấn chìm đất nước”. Honduras đã trả 2,2 tỷ USD năm ngoái và phải trả thêm 2,3 tỷ USD trong năm nay cho khoản nợ 20 tỷ USD trong và ngoài nước.

“171 quốc gia trên thế giới có quan hệ với Trung Quốc và thực trạng kinh tế khiến Honduras phải đưa ra quyết định đó. Ý tưởng của chúng tôi là tìm kiếm các cơ chế đầu tư và thương mại lớn hơn”, ông nói thêm.

Tuyên bố về việc theo đuổi thiết lập quan hệ với Trung Quốc được đưa ra vài tuần sau khi chính quyền của bà Castro thông báo đang đàm phán với Bắc Kinh để xây dựng đập thủy điện.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 15/3 kêu gọi Honduras thận trọng về quyết định, nói rằng Trung Quốc “chỉ muốn siết chặt không gian quốc tế của Đài Loan và không có ý định thúc đẩy sự thịnh vượng cho người dân Honduras”. Theo cơ quan này, từ khi Tổng thống Castro nhậm chức năm ngoái, Đài Loan đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng để Honduras phát triển.

Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Honduras. “Trên cơ sở nguyên tắc Một Trung Quốc, Bắc Kinh sẵn sàng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Honduras cũng như các quốc gia khác trên thế giới”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại cuộc họp báo ngày 15/3.

Honduras là một trong 14 đồng minh, phần lớn thuộc Trung Mỹ và vùng Caribe, có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tegucigalpa và chính quyền Đài Loan thiết lập quan hệ từ năm 1941.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và hòn đảo không được phép có quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc đã và đang sử dụng các biện pháp ngoại giao, kinh tế để thuyết phục các đồng minh còn lại của Đài Loan chuyển sang thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*