Trung Quốc cảnh báo Philippines ‘không rước sói vào nhà’

“Trung Quốc, Philippines và các quốc gia khác trong khu vực đang trong quá trình phục hồi sau Covid-19. Chúng ta nên đi đúng hướng để duy trì quan hệ láng giềng tốt đẹp và đạt lợi ích chung, thay vì phân tâm bởi các thế lực đang đổ dầu vào lửa và chia rẽ chúng ta”, đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 12/3 cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi Philippines ngừng đi theo “con đường sai lầm gieo rắc bất hòa và gây rối”, cũng như không “rước sói vào nhà hay mở toang cửa cho kẻ trộm”.

Cơ quan này cáo buộc Mỹ đang lôi kéo Philippines chống lại Trung Quốc và hướng tới xung đột địa chính trị, đồng thời chỉ trích Washington tăng cường hợp tác quân sự với Manila nhằm “duy trì quyền bá chủ, vì lợi ích địa chính trị cùng tư duy Chiến tranh Lạnh”.

Tàu cảnh sát biển Philippines (trước) và hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông tháng 5/2019. Ảnh: AFP.

Tàu cảnh sát biển Philippines (trước) và hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông tháng 5/2019. Ảnh: AFP.

“Hoạt động này trên thực tế là một cách lôi kéo Philippines chống lại Trung Quốc, trói buộc nước này vào xung đột địa chính trị và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho lợi ích quốc gia của họ”, đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Philippines và Mỹ chưa bình luận về tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc.

Phía Trung Quốc ra tuyên bố sau khi bà MaryKay Carlson, đại sứ Mỹ tại Philippines, đánh giá quyết định cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ ở quốc gia Đông Nam Á sẽ “giúp phát triển nền kinh tế địa phương”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines gần đây gia tăng căng thẳng. Tổng thống Marcos hồi tháng 2 nhận định tranh chấp hàng hải với Trung Quốc là “vấn đề địa chính trị phức tạp nhất trên thế giới”.

Ông Marcos ngày 14/2 triệu đại sứ Trung Quốc để bày tỏ lo ngại “về tần suất và cường độ ngày càng tăng của các hoạt động từ phía Trung Quốc nhằm vào cảnh sát biển và ngư dân Philippines”.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*