Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan bị tuyên ba năm tù

“Thẩm phán Humayun Dilawar thuộc Tòa thượng thẩm Islamabad tuyên bố đã chứng minh được cựu thủ tướng Imran Khan tham gia các hành vi tham nhũng”, đài Pakistan TV hôm nay đưa tin, thêm rằng thẩm phán đã phát lệnh bắt ông Khan.

Ông Khan không có mặt trong phiên tòa. Cảnh sát bao vây nơi ở của ông Khan ở thành phố miền đông Lahore sau khi bản án được đưa ra. Luật sư của cựu thủ tướng cho biết cảnh sát đã bắt thân chủ.

Bản án liên quan cuộc điều tra do ủy ban bầu cử tiến hành, cáo buộc ông Khan phạm tội bán trái phép quà thuộc sở hữu nhà nước mà ông nhận được trong các chuyến công du nước ngoài, trị giá hơn 140 triệu rupee (635.000 USD), trong nhiệm kỳ thủ tướng 2018-2022. Ông Khan phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan rời đi sau khi xuất hiện tại phiên tòa ở thủ đô Islamabad ngày 24/7. Ảnh: AFP

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan rời đi sau khi xuất hiện tại phiên tòa ở thủ đô Islamabad ngày 24/7. Ảnh: AFP

Cựu thủ tướng Pakistan đang đối mặt hơn 150 vụ kiện kể từ khi bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội tháng 4 năm ngoái, những cáo buộc mà ông nói rằng mang động cơ chính trị.

Nhóm pháp lý của cựu thủ tướng cho hay họ sẽ nộp đơn kháng cáo ngay lập tức. “Điều quan trọng cần đề cập là họ không cho chúng tôi cơ hội đưa ra nhân chứng, cũng như không có thời gian để hoàn thiện các lập luận”, một thành viên nhóm pháp lý cho hay.

Đảng của ông Khan, Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI), cũng cho biết đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Chuyên gia pháp lý nói rằng việc bị kết tội có thể chấm dứt cơ hội tham gia cuộc tổng tuyển cử của ông Khan, dự kiến tổ chức trước tháng 11.

Kể từ khi bị lật đổ, ông Khan dẫn đầu chiến dịch chống chính phủ hiện tại, cáo buộc chính phủ thông đồng với quân đội để phế truất ông. Khan cũng cáo buộc chính quyền Pakistan tìm cách bắt ông để gạt cựu thủ tướng khỏi cuộc tổng tuyển cử.

Cựu thủ tướng từng bị giữ vài ngày hồi tháng 5 liên quan vụ án khác, dẫn đến tình trạng hỗn loạn chính trị nghiêm trọng và các cuộc đụng độ chết người đã nổ ra giữa những người ủng hộ ông Khan với cảnh sát.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*