Nga bắt công dân Mỹ nghi là gián điệp

Tòa án quận Lefortovsky, Moskva ra phán quyết giam giữ công dân Mỹ Gene Spector với các cáo buộc gián điệp, TASS dẫn lời quan chức tòa án ngày 17/8. Spector sinh ra và lớn lên tại St. Petersburg rồi chuyển đến Mỹ. Ông sau đó trở về Nga làm doanh nhân.

Interfax đưa tin Spector đã đạt thỏa thuận với các nhà điều tra Nga và đối mặt án tù tối đa 20 năm. Giới chức Nga chưa công bố thông tin cụ thể về Spector.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói chính quyền Mỹ đang thu thập thông tin về trường hợp của Spector và không bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang theo dõi tình hình.

“Chúng tôi đã nắm thông tin về các cáo buộc nhằm vào một công dân Mỹ tại Nga”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ. “Trong trường hợp công dân Mỹ bị bắt ở nước ngoài, Bộ sẽ làm việc để cung cấp mọi hỗ trợ phù hợp”.

Spector hồi tháng 9/2022 lĩnh án tù 3 năm rưỡi vì liên quan trong vụ hối lộ Anastasia Alekseeva, trợ lý của cựu phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich, giai đoạn 2015-2016. Alekseeva được cho là nhận hối lộ tương đương hơn 4 triệu ruble (96.300 USD) dưới hình thức các chuyến nghỉ dưỡng đến Thái Lan và Cộng hòa Dominica.

Tòa án thành phố Moskva ở Moskva, Nga tháng 9/2014. Ảnh: Reuters

Tòa án thành phố Moskva ở Moskva, Nga tháng 9/2014. Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ đang nỗ lực tìm cách để Nga trả tự do cho hai công dân là phóng viên WSJ Evan Gershkovich và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.

Giới chức Nga ngày 30/3 bắt Gershkovich tại thành phố Yekaterinburg, cách thủ đô Moskva khoảng 1.800 km về phía đông, với cáo buộc “làm gián điệp phục vụ chính phủ Mỹ”. Tòa án Nga ngày 23/5 thông báo gia hạn tạm giam Gershkovich đến ngày 30/8 trong lúc chờ xét xử.

Tờ WSJ và Gershkovich đều bác bỏ cáo buộc. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Nga thả tự do cho Gershkovich trong khi Nhà Trắng gọi các cáo buộc nhằm vào phóng viên này là “lố bịch”.

Whelan bị lực lượng an ninh Nga bắt tại một khách sạn gần Điện Kremlin ngày 28/12/2018. Moskva cho rằng Whelan, có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, là gián điệp, bị bắt quả tang đang giữ một USB chứa thông tin mật. Ông bị tòa án Nga kết án 16 năm tù năm 2020.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*