Tổng thống Lukashenko: Lính Wagner sẽ ở lại Belarus

“Các thành viên Wagner đã, đang và sẽ sống tại Belarus”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói ngày 25/8. Ông cho biết các thành viên Wagner sẽ tiếp tục đến nước này theo từng đợt trong vài ngày nữa, với tổng số thành viên tại đây lên đến 10.000 người. Ông không tiết lộ ai sẽ chỉ huy lực lượng Wagner tại Belarus.

Tổng thống Lukashenko cho biết đã cùng lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin xây dựng cách thức triển khai các đơn vị của tập đoàn quân sự tại Belarus. “Chúng tôi giúp đỡ và hỗ trợ để họ không phải đi đâu cả. Chúng tôi cần những đơn vị này, họ sẽ sống và làm việc với chúng tôi. Belarus sẽ thực hiện cam kết của mình và họ biết điều này”, ông Lukashenko nhấn mạnh nhưng nói thêm rằng tập đoàn quân sự vẫn có thể luân chuyển lực lượng giữa Belarus và châu Phi.

Lukashenko cho biết thêm các thành viên Wagner đang sống trong lều trong khi Belarus đang sửa chữa doanh trại cho họ. Khi được hỏi liệu Belarus có lo ngại khi cho phép Wagner đóng quân tại nước này hay không, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh “không ai có thái độ như vậy”.

Ông Lukashenko cho biết quân nhân Belarus “vui vẻ học hỏi kinh nghiệm từ lính Wagner”, đặc biệt là các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ Belarus và lực lượng đặc nhiệm. “Tôi ngạc nhiên vì không ai từ chối cả”, ông Lukashenko nói, đồng thời nhận định lính Wagner là “những con người tuyệt vời với kỷ luật thép”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp ngày 22/8. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp ngày 22/8. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Belarus

Bình luận về vụ máy bay nghi chở lãnh đạo Wagner rơi tại tỉnh Tver ngày 23/8, Tổng thống Lukashenko nhận định nhiều người đang cố gắng “quy trách nhiệm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Lukashenko mô tả ông Putin rất thận trọng và bình tĩnh nên không thể ra lệnh thực hiện hành động “thô bạo và thiếu chuyên nghiệp” như vậy. “Ông ấy không thể nào đứng sau việc này”, Tổng thống Belarus khẳng định.

Ông Lukashenko nhấn mạnh giới chức Nga “không được lợi gì” nếu hạ sát Prigozhin vì tình hình liên quan tập đoàn Wagner đã ổn định, các bên đã đi tới thỏa thuận và thống nhất về những bước tiếp theo.

Tổng thống cũng cho biết Belarus không chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho lãnh đạo Wagner và hai bên chưa bao giờ thảo luận về điều này.

Quân nhân Belarus cùng lính Wagner trong cuộc diễn tập ngày 20/7. Ảnh: BQP Belarus

Quân nhân Belarus cùng lính Wagner trong cuộc diễn tập ngày 20/7. Ảnh: BQP Belarus

Ông Lukashenko từng đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận kết thúc vụ Wanger nổi loạn ngày 24/6. Các thành viên Wagner không muốn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga được miễn tố và sang Belarus cùng ông Prigozhin.

Sau khi tới Belarus, Wagner tham gia một số hoạt động huấn luyện và diễn tập với quân đội nước này. Tổng thống Alexander Lukashenko đề nghị lực lượng Wagner hỗ trợ bảo vệ Belarus “ngay khi có yêu cầu”.

Máy bay Embraer Legacy 600 ngày 23/8 rơi tại tỉnh Tver khi đang di chuyển từ thủ đô Moskva tới thành phố St. Petersburg, toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng. Trong danh sách hành khách có tên của Yevgeny Prigozhin.

Nga đã tìm thấy toàn bộ thi thể 10 người nhưng chưa công bố danh tính của họ, cũng không xác nhận ông Prigozhin có trong số này hay không. Tuy nhiên, các thành viên Wagner đã lập một số điểm tưởng niệm ông Prigozhin ở Rostov-on-Don, Novosibirsk và St. Petersburg.

Điện Kremlin ngày 25/8 bác bỏ đồn đoán rằng họ ra lệnh sát hại lãnh đạo Wagner, gọi đây là “những điều hoàn toàn dối trá”. Điện Kremlin cũng cho biết giới chức Nga đang “thực hiện các hoạt động khám nghiệm cần thiết, trong đó có xét nghiệm ADN” và khẳng định sẽ công bố kết quả ngay khi có.

Nguyễn Tiến (Theo BelTA, AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*