Ba kết quả trong chuyến công tác Trung Quốc của Thủ tướng

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 16-17/9 dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) và hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 20 là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa quan trọng trên ba phương diện chính, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết trong nội dung được Bộ Ngoại giao công bố hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm các gian hàng tại hội chợ CAEXPO cùng Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (bìa phải) và Ủy viên thường vụ khu ủy, Trưởng ban Tổ chức khu ủy Quảng Tây. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính (giữa) thăm các gian hàng tại hội chợ CAEXPO cùng Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (bìa phải) và Ủy viên thường vụ khu ủy, Trưởng ban Tổ chức khu ủy Quảng Tây. Ảnh: Nhật Bắc

Chuyến thăm đã củng cố tin cậy chính trị, thể hiện thái độ coi trọng, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc, nhân dịp 15 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng đã tiếp tục củng cố đà giao lưu, tiếp xúc cấp cao giữa hai bên, đưa quan hệ Việt – Trung tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Chuyến công tác cũng góp phần tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong hội đàm giữa hai Thủ tướng, hai bên đã trao đổi về các biện pháp thúc đẩy nhiều lĩnh vực hợp tác với trọng tâm là kinh tế – thương mại, kết nối giao thông nhằm phát huy đầy đủ tính bổ trợ của hai nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu một số đề xuất như đề nghị đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho nông, thủy sản Việt Nam, tạo điều kiện sớm thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Thành Đô, và Hải Khẩu.

Thủ tướng đồng thời đề nghị hai nước phối hợp nâng cao hiệu suất thông quan, tránh xảy ra ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, tăng cường kết nối giao thông và hạ tầng cửa khẩu, nghiên cứu hợp tác lập quy hoạch và xây dựng một số tuyến đường sắt ở Việt Nam, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa cả song phương và qua nước thứ ba, thúc đẩy hợp tác du lịch sớm phục hồi như trước dịch Covid-19, xử lý dứt điểm các vướng mắc tại một số dự án hợp tác trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, đẩy nhanh tiến độ triển khai các khoản viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc cho Việt Nam.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã phản hồi tích cực với các đề xuất hợp tác này. Hai Thủ tướng đã nhất trí giao các bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường thảo luận để sớm đạt tiến triển.

Trong các cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Trung Quốc và Bí thư Quảng Tây Lưu Ninh đều khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu hàng hoá, nhất là nông sản Việt Nam, duy trì giao thương thông suốt tại cửa khẩu, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc có tiềm lực đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên, tăng cường kết nối đường bộ, đường sắt giữa hai nước.

Thủ tướng gặp Bí thư Khu ủy Quảng Tây

Thủ tướng gặp Bí thư Khu ủy Quảng Tây

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh ngày 16/9. Video: VTV

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thể hiện đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam trong cơ chế hợp tác ASEAN và ASEAN – Trung Quốc.

CAEXPO và CABIS là cơ chế hợp tác kinh tế – thương mại quan trọng giữa Trung Quốc và ASEAN. Hội chợ tại Trung Quốc lần này đánh dấu 20 năm ra đời và phát triển của CAEXPO và CABIS, cũng là kỳ hội chợ đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau ba năm gián đoạn bởi Covid-19.

Việt Nam là nước có số lượng gian hàng, doanh nghiệp tham gia CAEXPO nhiều nhất trong ASEAN, với 120 doanh nghiệp tham gia, hơn 200 gian hàng được trưng bày trên diện tích hơn 4.000 m2.

Doanh nghiệp Việt Nam mang đến hội chợ nhiều mặt hàng thế mạnh như nông thủy sản, thực phẩm chế biến, giày dép, đồ gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên các doanh nghiệp Việt Nam có triển lãm tại hội chợ, khẳng định thông điệp Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp vươn ra thị trường Trung Quốc cũng như khu vực và quốc tế, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Thông điệp và đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sự kiện nhằm hướng tới xây dựng một “trung tâm tăng trưởng kinh tế khu vực” đã được các nước đồng tình, đánh giá cao.

Là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước ASEAN phát huy vai trò và sức sống của CAEXPO và CABIS sau 20 năm phát triển, mở ra chặng đường mới, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác giữa ASEAN và Trung Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Vũ Hoàng

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*