Việt Nam hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Indonesia

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Indonesia là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết khi tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp (KADIN) cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu Indonesia, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 tại Jakarta.

Lãnh đạo chính phủ Việt Nam đánh giá, sau gần 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm khuôn khổ Đối tác chiến lược, quan hệ hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, trong đó hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại chiếm vị trí quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp (KADIN) cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu Indonesia, sáng 5/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp (KADIN) cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu Indonesia, sáng 5/9. Ảnh: Nhật Bắc

Khi hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo chiều 4/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước tăng cường trao đổi tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác song phương và phối hợp triển khai tốt các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, nhằm tạo động lực đưa quan hệ hai nước hướng tới là Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Indonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có quan hệ chính thức với Việt Nam. Năm 2003 hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, 10 năm sau là Đối tác chiến lược.

Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia trong khối.

Đối tác chiến lược toàn diện là cấp cao nhất trong quan hệ giữa các nước. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 nước, trong đó có 33 nước là Đối tác chiến lược, Đối tác toàn diện. Bốn nước Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam hiện nay là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Viết Tuân

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*