EU tố Iran giam giữ nhà ngoại giao Thụy Điển 500 ngày

“Tôi muốn đề cập một trường hợp cụ thể, về ông Johan Floredus. Floredus là công dân Thụy Điển, làm việc cho Liên minh châu Âu (EU) và đã bị giam giữ trái phép ở Iran trong 500 ngày qua”, Josep Borrell, quan chức phụ trách đối ngoại EU, cho biết tại cuộc họp báo ở Cadiz, Tây Ban Nha hôm nay.

Theo ông Borrell, EU đang phối hợp với Thụy Điển và gia đình Floredus để thúc đẩy giới chức Iran trả tự do cho nam nhân viên ngoại giao 33 tuổi. “Đây là vấn đề rất quan trọng trong chương trình nghị sự của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi Floredus được thả”, ông Borrell nói.

Quan chức phụ trách đối ngoại EU Josep Borrell phát biểu tại Toledo, Tây Ban Nha ngày 31/8. Ảnh: AFP

Quan chức phụ trách đối ngoại EU Josep Borrell phát biểu tại Toledo, Tây Ban Nha ngày 31/8. Ảnh: AFP

Ông Borrell bình luận sau khi tờ New York Times ngày 4/9 đưa tin một công dân Thụy Điển đã bị giam giữ tại Iran trong hơn 500 ngày. Bộ Ngoại giao Thụy Điển cùng ngày xác nhận, cho biết một công dân đã bị bắt tại Iran vào tháng 4/2022 nhưng không nêu danh tính, và đang phối hợp với đại sứ quán ở Tehran để giải quyết.

Trả lời họp báo ngày 4/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói ông không nắm được thông tin sự việc.

Quan hệ ngoại giao giữa Tehran và Stockholm căng thẳng từ năm 2019, khi Thụy Điển bắt cựu quan chức Iran Hamid Noury với cáo buộc liên quan các vụ hành quyết tù nhân chính trị những năm 1980. Thụy Điển năm 2022 tuyên án tù chung thân với Noury, động thái khiến Tehran triệu đại sứ tại Stockholm về nước để phản đối.

Hồi tháng 5, Iran xử tử Habib Farajollah Chaab, công dân Thụy Điển gốc Iran với cáo buộc là thủ lĩnh một nhóm ly khai đòi tách rời tỉnh tây nam Khuzestan và “từng thực hiện nhiều vụ đánh bom và tấn công khủng bố”.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*