Nga phát triển tên lửa mới chuyên diệt tàu sân bay

Các nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng và ngành công nghiệp quốc phòng Nga hôm 13/7 cho biết tên lửa đạn đạo Zmeevik đang được phát triển và dự kiến biên chế cho các đơn vị tên lửa phòng thủ bờ của hải quân Nga trong tương lai.

Nguồn tin cho hay Zmeevik được thiết kế để phá hủy tàu mặt nước cỡ lớn, chủ yếu là tàu sân bay. Mẫu tên lửa mới này có tính năng tương tự tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-26 của Trung Quốc, với tầm bắn khoảng 4.000 km.

Tên lửa diệt hạm Oniks khai hỏa trong đợt diễn tập ở vùng Viễn Đông của Nga năm 2019. Ảnh: BQP Nga.

Tên lửa diệt hạm Oniks khai hỏa trong đợt diễn tập ở vùng Viễn Đông của Nga năm 2019. Ảnh: BQP Nga.

Chưa rõ loại tên lửa mới do tập đoàn nào phát triển, nhưng hãng thông tấn TASS cho hay nó nhiều khả năng là sản phẩm của Cục thiết kế NPO Mashinostroyeniya. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Zircon, đầu đạn lướt siêu vượt âm Avangard, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat và tên lửa diệt hạm siêu thanh P-800 Oniks.

Bộ Quốc phòng Nga và Cục thiết kế NPO Mashinostroyeniya chưa bình luận về thông tin trên.

DF-26 là tên lửa đạn đạo tầm trung đặt trên bệ phóng di động, được biên chế cho quân đội Trung Quốc vào tháng 4/2018. Với tầm bắn 4.000 km và mang đầu đạn lướt siêu vượt âm có quỹ đạo rất khó đánh chặn, DF-26 được cho là có thể xuyên thủng hệ thống phòng không đa tầng tối tân bảo vệ tàu sân bay Mỹ, được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” bởi nó đủ sức đánh chìm các siêu tàu sân bay Mỹ chỉ với một phát bắn trúng đích.

Tuy nhiên, DF-26 chưa từng trải qua thực chiến và giới chuyên gia cũng hoài nghi về năng lực thực tế của nó, do Trung Quốc chưa sở hữu hệ thống cảm biến hiện đại để theo dõi liên tục mục tiêu tàu sân bay di chuyển trên biển.

Vũ Anh (Theo TASS)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*