Nga thông báo phá hủy tên lửa diệt hạm Harpoon của Ukraine

“Tổ hợp tên lửa chính xác cao Iskander phá hủy các bệ phóng của hệ thống tên lửa diệt hạm Harpoon do Mỹ sản xuất tại gần làng Berezan, tỉnh Odessa”, Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/7 thông báo, song không nêu số lượng tên lửa bị phá hủy.

Video được công bố cho thấy tổ hợp Iskander phóng một tên lửa đạn đạo 9M723, song không có cảnh quay tổ hợp Harpoon của Ukraine bị phá hủy. Đây là lần thứ hai trong tháng này Nga thông báo phá hủy tên lửa diệt hạm Harpoon được phương Tây chuyển cho Ukraine.

Nga thông báo phá hủy tên lửa diệt hạm Harpoon của Ukraine

Nga thông báo phá hủy tên lửa diệt hạm Harpoon của Ukraine

Tổ hợp Iskander phóng tên lửa tập kích mục tiêu Ukraine trong video công bố ngày 12/7. Video: BQP Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các đợt tấn công bằng tên lửa phóng từ trên không nhằm vào khu vực gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk “tiêu diệt 180 binh sĩ và phá hủy 26 thiết bị quân sự của lữ đoàn cơ giới số 30 Ukraine”.

Không quân Nga sử dụng vũ khí chính xác cao phá hủy điểm tập kết binh sĩ và khí tài của Ukraine tại 12 khu vực, 4 kho đạn của lữ đoàn lính dù số 79 ở khu vực Matviyivka, tỉnh Mykolaiv, cũng như một trung tâm sửa chữa và phục hồi thiết giáp tại Seversk, Donetsk.

Lực lượng không quân chiến thuật, tên lửa và pháo binh Nga vô hiệu hóa ba sở chỉ huy của Ukraine, ba kho đạn, 97 trận địa pháo và 111 khu vực tập trung nhân lực cùng trang thiết bị. Lực lượng Nga cũng phá hủy hai trung đội pháo phản lực BM-21 Grad và hai trung đội lựu pháo 2A36 Giatsint-B của Ukraine gần Dzerzhinsk, tỉnh Donetsk.

Ukraine chưa bình luận về thông tin thiệt hại do Nga đưa ra.

Harpoon là tên lửa hành trình có khả năng bay bám sát mặt biển để tấn công các tàu hoạt động xa bờ với khoảng cách 130-300 km tùy biến thể. Harpoon thường được phóng từ chiến hạm, máy bay hoặc bệ phóng mặt đất.

Ukraine thông báo đã tiếp nhận một số tổ hợp Harpoon từ Mỹ và Đan Mạch. Một quan chức Mỹ cho biết Ukraine hồi tháng trước dùng tên lửa Harpoon đánh chìm tàu tiếp tế Nga trên đường tới đảo Rắn trên Biển Đen và vụ tập kích khiến Nga quyết định rút lực lượng đồn trú trên đảo Rắn ngày 30/6.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine” ngày 24/2. Sau khi kiểm soát tỉnh Lugansk, lực lượng Nga và phe ly khai đang mở các đợt tiến công nhằm vào thành phố Seversk thuộc tỉnh miền đông Donetsk.

Cục diện chiến trường Ukraine hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*