Nga đăng video tiêm kích Su-34 tấn công kho đạn Ukraine

“Trong các nhiệm vụ chiến đấu, phi hành đoàn tiêm kích bom Su-34 sử dụng tên lửa không đối đất dẫn đường chính xác cao được thiết kế để phá hủy các cứ điểm và mục tiêu kiên cố của đối phương”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 18/7. “Các chuyến bay được triển khai cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết”.

Video công bố cùng ngày cho thấy một tiêm kích bom Su-34 với chữ V màu trắng trên thân, cất cánh từ sân bay và phóng tên lửa Kh-29 nhằm vào ít nhất hai vị trí tại Ukraine.

Kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin các mục tiêu này là kho chứa vũ khí của quân đội Ukraine. Sau khi phóng tên lửa, tiêm kích Su-34 thực hiện động tác cơ động tránh tên lửa phòng không và trở về căn cứ.

Bộ Quốc phòng Nga không cho biết vị trí kho đạn bị tập kích trong video.

Nga đăng video tiêm kích Su-34 tấn công mục tiêu Ukraine

Nga đăng video tiêm kích Su-34 tấn công mục tiêu Ukraine

Tiêm kích bom Su-34 Nga tập kích mục tiêu Ukraine trong video công bố ngày 18/7. Video: BQP Nga.

Trong thông cáo tổng kết chiến sự ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa chính xác cao phóng từ máy bay ở Kostantinovka, Donetsk vô hiệu hóa điểm triển khai “lính đánh thuê” của Ukraine, “tiêu diệt hơn 250 binh sĩ và 12 phương tiện đặc biệt”.

Lực lượng Nga cũng sử dụng các loại vũ khí tầm xa phóng từ máy bay tập kích điểm triển khai của một tiểu đoàn thuộc lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 118 của Ukraine ở Vitovo, tỉnh Cherkasskaya. “60 phần tử dân tộc chủ nghĩa, hai tổ hợp pháo phản lực và 4 pháo kéo bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ngoài ra, quân đội Nga phá hủy hơn 10 tổ hợp pháo phản lực và 8 thiết giáp Ukraine gần khu dân cư Udachnoy, tỉnh Donetsk.

Ukraine chưa bình luận về những thông tin này.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Su-34 ra đời từ thời Liên Xô và đưa vào biên chế không quân Nga năm 2014, hiện là một trong những tiêm kích chủ lực của Nga trên chiến trường Ukraine, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ ném bom mục tiêu cố định của đối phương.

Một số máy bay Su-34 Nga đã bị rơi tại Ukraine, dường như do trúng tên lửa phòng không vác vai khi bay thấp. Tuy nhiên, Nga chưa xác nhận thông tin này.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga ngày 23/5 cho biết “hệ thống tác chiến điện tử Khibiny trên tiêm kích bom Su-34 sẽ được nâng cấp để tăng tính tự động hóa trong hoạt động, dựa trên kết quả tác chiến tại Ukraine. Vai trò của phi công sẽ được tinh gọn tối đa”.

Hệ thống Khibiny được Nga biên chế từ năm 2013 để bảo vệ máy bay trước các hệ thống phòng không. Khibiny có công suất tăng cường và năng lực tình báo vượt trội so với nhiều sản phẩm trước đó.

Khibiny có thể hỗ trợ hệ thống điều khiển vũ khí của máy bay, tạo môi trường điện tử nghi binh và đánh lừa phòng không đa tầng. Khibiny đang được trang bị trên nhiều tiêm kích tiền tuyến của Nga như Su-30SM, Su-34 và Su-35S.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*