Nga đăng video phóng tên lửa Iskander tập kích sở chỉ huy Ukraine

Video được công bố trên kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 cho thấy xe chở đạn kiêm bệ phóng của tổ hợp Iskander đeo lưới ngụy trang, di chuyển từ rừng ra vị trí trống trải, mở nắp che và phóng một tên lửa 9M723. Zvezda nói rằng mục tiêu là một sở chỉ huy Ukraine cách đó khoảng 200 km “và bị phá hủy sau khoảng 40 giây”.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo lực lượng tên lửa và pháo binh nước này tập kích 195 vị trí tập kết khí tài và binh sĩ của Ukraine, 34 sở chỉ huy và 42 trận địa pháo.

Cơ quan này tuyên bố hạ “hơn 200 phần tử dân tộc chủ nghĩa”, phá hủy một trạm tác chiến điện tử, ba kho đạn, 6 xe tăng, 4 tổ hợp pháo, 18 phương tiện chuyên dụng và hai trạm điều khiển máy bay không người lái (UAV).

Ukraine chưa bình luận về thông tin của Nga.

Nga đăng video phóng tên lửa Iskander tập kích chỉ huy sở Ukraine

Nga đăng video phóng tên lửa Iskander tập kích chỉ huy sở Ukraine

Tổ hợp Iskander Nga phóng tên lửa nhằm vào sở chỉ huy Ukraine trong video công bố ngày 16/6. Video: Zvezda.

Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”. Lực lượng Nga từ đầu chiến dịch thường xuyên sử dụng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tập kích các vị trí của Ukraine, cũng như vài lần phóng tên lửa siêu vượt âm.

Giới chức Mỹ hồi cuối tháng 5 cho rằng tên lửa Nga sử dụng tập kích Ukraine “nhìn chung thiếu chính xác, nhưng đáng chú ý là họ đã phóng tới 1.500 tên lửa” từ khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Họ đánh giá đánh giá chiến sự Nga – Ukraine là thời gian các bệ phóng tên lửa hoạt động với công suất cao nhất từ sau Thế chiến II.

Iskander là tên lửa một tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn, trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh, có chiều dài 7,2 m, đường kính 0,95 m, khối lượng phóng 3,8 tấn, tầm bắn tối đa 500 km, có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

Điểm nổi bật của Iskander là khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới. Mỗi quả đạn có tốc độ tối đa 9.350 km/h cùng tính năng liên tục thay đổi đường bay và tung mồi bẫy, nhằm vô hiệu hóa các nỗ lực đánh chặn của đối phương.

Loại tên lửa này tham gia thực chiến lần đầu vào năm 2008 tại Gruzia, có thể đánh trúng mục tiêu với sai số 2-5 m. “Nó có khả năng tấn công chính xác và hủy diệt mục tiêu được giao”, Timothy Wright, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), đánh giá. “Nga sở hữu khoảng 150 bệ phóng Iskander”.

Cục diện chiến sự Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*