Nga nói tình báo Mỹ kiểm soát khu vực Nord Stream rò rỉ

“Sự việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thụy Điển. Đó là những quốc gia rất thân thuộc với NATO và nằm trong tầm giám sát của tình báo Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ kiểm soát hoàn toàn tình hình tại khu vực này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm nay.

Đan Mạch là quốc gia thành viên NATO, trong khi Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự và đang chờ phê duyệt.

Giới chức Mỹ, Đan Mạch và Thụy Điển chưa bình luận về phát biểu này.

Đường ống Nord Stream nghi bị cài thuốc nổ

Đường ống Nord Stream nghi bị cài thuốc nổ

Bóng khí tại vị trí rò rỉ của đường ống Nord Stream 1 trong vùng biển Đan Mạch. Video: BQP Đan Mạch.

Bà Zakharova hôm 28/9 yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời liệu Washington có đứng sau vụ rò rỉ hệ thống Nord Stream hay không, kèm theo video ông chủ Nhà Trắng ngày 7/2 cảnh báo “sẽ không còn đường ống Nord Stream 2 nếu binh sĩ, xe tăng Nga vượt qua biên giới Ukraine”.

“Ông ấy có trách nhiệm trả lời câu hỏi rằng Mỹ có thực hiện lời đe dọa này hay không. Họ phải có trách nhiệm với lời nói của mình, châu Âu cần được biết sự thật”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson chỉ trích yêu cầu của Nga là “lố bịch” và cáo buộc Moskva tung tin giả. Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng phát biểu của Tổng thống Biden có nghĩa là hệ thống Nord Stream 2 sẽ không đi vào hoạt động và “ông ấy đã đúng vì Đức đã đình chỉ dự án”.

Giới chức Thụy Điển ngày 26/9 thông báo về hai vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1, một nằm trong EEZ Đan Mạch, một trong EEZ Thụy Điển, cùng một vị trí rò rỉ trên Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch. Cảnh sát biển Thụy Điển hôm nay phát hiện lỗ thủng thứ tư trong hệ thống Nord Stream, nằm trên đường ống Nord Stream 2.

Vào thời điểm phát hiện sự cố, hai đường ống đều không hoạt động nhưng chứa đầy khí đốt. Các hình ảnh do quân đội Đan Mạch chụp cho thấy những đám bọt khí có đường kính 200-1.000 m nổi lên mặt nước.

Vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: DW.

Vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: DW.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đều nhận định hai đường ống hư hại là do hành vi cố ý phá hoại, nhưng không nói họ nghi ngờ bên nào đứng sau. Giới chức Thụy Điển cho biết họ phát hiện hai vụ nổ dưới lòng biển trước khi Nord Stream 1 bị rò rỉ.

Một nguồn tin quốc phòng Anh cho rằng đây là hành vi có tính toán trước, thủ phạm có thể đã dùng thủy lôi thả từ tàu hoặc thiết bị không người lái xuống gần đường ống rồi kích nổ. Liên minh châu Âu cũng tin Nord Stream rò rỉ là do bị phá hoại và tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Nga ngày 28/9 bác các cáo buộc nước này đứng sau vụ rò rỉ đường ống Nord Stream. Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã mở cuộc điều tra về hành vi “khủng bố quốc tế” trong sự việc.

Nord Stream 1 và 2 gần đây trở thành tâm điểm trong căng thẳng địa chính trị, khi châu Âu tố Nga cắt nguồn cung khí đốt để vũ khí hóa năng lượng, còn Moskva nói rằng các lệnh trừng phạt phương Tây khiến họ không thể đảm bảo nguồn cung.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*