“Thiên tài bán khống” George Soros: “Bitcoin đang bị lợi dụng bởi những kẻ độc tài”

Bản quyền bài viết thuộc về Coin68 - Trang tin tức tiền điện tử mỗi ngày

George Soros – huyền thoại mua bán tiền tệ, ông lớn quỹ đầu tư phòng hộ, đồng thời cũng là nhà từ thiện nổi tiếng – vừa truyền tải bài phát biểu thường kỳ của mình tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thuỵ Sĩ. Nhân sự kiện ấy, một thính giả đã đặt câu hỏi cho Soros về cảm nghĩ của ông về tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng.

George Soros tin bong bóng Bitcoin đang được duy trì bởi bọn độc tài

Người thính giả hỏi thẳng với huyền thoại đầu tư:

Mọi người đều biết, ông là nhà đầu cơ tiền tệ. Do đó, ông nghĩ gì về tiền tệ kỹ thuật số? Bitcoin có đang là một bong bóng hay không, và liệu ông có đang tham gia mua bán tiền điện tử?

Ngài Soros bỗng bật cười, để lộ rõ mọi nếp nhăn của một người ngấp nghé độ tuổi cửu tuần, và có vẻ như nhận thấy rất rõ tâm lý xôn xao đang lan toả khắp khán phòng. Ông vừa gãi nhẹ đầu vừa trả lời:

Tiền điện tử là một thuật ngữ thiếu chuẩn xác, và nó là điển hình cho kiểu bong bóng mà luôn được dựa trên một sự hiểu lầm nào đó.

Tuy nhiên, nên nhớ là khả năng đầu cơ tiền tệ của George Soros không thể mang ra so sánh với người thường được. Những nhất chỉ nhất động của ông đã có lúc tàn phá cả một nền kinh tế. Bằng chứng ư? Hãy đi mà hỏi Ngân hàng Anh Quốc hay gần như là cả khu vực Đông Nam Á. George Soros đương nhiên hiểu rõ khái niệm tiền tệ là thế nào rồi.

Sau vài giây phút ngắn ngủi suy nghĩ, người được người đời xem là “thiên tài bán khống” giải thích:

Bitcoin không phải là một loại tiền tệ. Tiền tệ đáng lý ra phải một vật lưu trữ giá ổn định. Và đồng tiền nào mà biến động giá đến 25% mỗi ngày sẽ không thể nào dùng để trả lương vì nếu như thế thì lương sẽ mất 25% giá trị sau có 1 ngày. Do đó, nó là một khoản đầu cơ dựa trên sự hiểu nhầm.

 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) là một hội nghị được tổ chức tại thành phố Davos, phía Đông Thuỵ Sĩ

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) là một hội nghị được tổ chức tại thành phố Davos, phía Đông Thuỵ Sĩ

Bitcoin dùng để trốn thuế

Liệu Soros có thật sự hiểu loại công nghệ trên và lí do khiến biến động giá có thể trở thành một đặc tính thay vì là mối đe doạ, cuộc đối thoại giữa ông và vị thính giả trên chẳng cho chúng ta biết. Nhưng nhà đầu tư nổi tiếng lại còn đề cập thêm là: “Còn có cái công nghệ Blockchain vốn có thể được dùng cho các mục đích hoặc tích cực hoặc tiêu cực”.

“Hiện tại thì Bitcoin chỉ được sử dụng chủ yếu để trốn thuế và để những kẻ đứng đầu các thể chế độc tài chuyển tài sản ra nước ngoài. Mới đây thôi thì có một hội nghị mà trong đó thay vì bàn luận chủ đề chính là Nga thì những người tham gia lại chuyển sang nói về Bitcoin, đơn giản vì nó chính là thứ mà giới cầm quyền đang hết sức hứng thú ở hiện tại.” – ngài Soros giải thích với một giọng điệu vô cùng hoài nghi.

Thật vậy, nhiều nhà lãnh đạo thế giới trong thời gian qua đã liên tiếp thể hiện tiếng nói của bản thân về Bitcoin, và chủ đề này cũng đang được đề cập đến liên tục tại WEF năm nay.

Điều này sẽ có tác động rất lớn lên định giá Bitcoin. Bình thường khi bạn có một loại tài sản tăng trưởng giá theo hình parabol thì rốt cuộc cũng có lúc nó sập đổ. Nhưng trong trường hợp này, miễn là độc tài vẫn tiếp tục phát triển, câu chuyện của chúng ta sẽ có một cái kết hoàn toàn khác vì các nước sẽ biến Bitcoin thành công cụ để chuyển tài sản ra nước ngoài.

Thật khó để biết chính xác liệu ông đang ám chỉ quốc gia nào, đó có thể là Triều Tiên, Venezuela, Iran hay thậm chí là Nga. Có rất ít bằng chứng cho thấy các nước này đang chủ động trữ Bitcoin, thế nhưng chắc chắn một trong số ấy còn đang cố tạo ra phiên bản tiền điện tử của riêng mình.

“Vì thế tôi mong đợi nó sẽ là một đợt sụp đổ bất ngờ khác … nhưng dù có nói gì đi chăng nữa thì nó vẫn là bong bóng, xuất phát từ ngầm định sai lầm giống như cơn sốt hoa tulip ngày xưa vậy. Thế nhưng công nghệ Blockchain vẫn có khả năng tích hợp để làm điều tốt. Và chúng ta hiện đã làm như thế, cụ thể là giúp những người nhập cư liên lạc với gia đình và bảo vệ an toàn cho tiền của họ,” ông kết thúc phần trả lời câu hỏi.

Sau đó không có ai khác đưa ra bất kì câu hỏi thêm nào về việc người nhập cư đang sử dụng Blockchain để liên lạc hay bảo vệ tiền của mình như thế nào.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*