Bốn tổng thống châu Âu chỉ trích Nga khi thăm Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và người đồng cấp Litva, Latvia, Estonia hôm qua thăm nhiều khu vực ở tỉnh Kiev của Ukraine, trong đó có những nơi quân đội Nga bị cáo buộc “thảm sát dân thường”, trước khi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Đây không phải chiến tranh, mà là khủng bố. Chúng tôi không chỉ nói đến những binh sĩ phạm tội, mà cả những người ra lệnh. Tất cả phải được đưa ra trước công lý”, Tổng thống Duda nói trong cuộc họp báo ở Kiev.

Tổng thống Zelensky (giữa) cùng người đồng cấp Ba Lan và ba nước Baltic trong cuộc họp báo ở Kiev hôm 13/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Zelensky (giữa) cùng người đồng cấp Ba Lan và ba nước Baltic trong cuộc họp báo ở Kiev hôm 13/4. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo các quốc gia vùng Baltic kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh Nga chuẩn bị đẩy mạnh hoạt động quân sự ở khu vực miền đông. “Nhiệm vụ của chúng ta là cung cấp mọi loại vũ khí cho Ukraine”, Tổng thống Latvia Egils Levits nói.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda nói rằng tương lai của Ukraine “sẽ được quyết định trên chiến trường” và nước này “phải chiến thắng”.

“Nga phải thất bại hoặc châu Âu sẽ không có hòa bình”, Tổng thống Estonia Alar Karis cho hay.

Tổng thống Zelensky bày tỏ biết ơn với các lãnh đạo châu Âu đến thăm Kiev. “Đây là những tổng thống của 4 quốc gia đã luôn bảo vệ và sát cánh cùng chúng tôi”, ông nói.

Chuyến thăm diễn ra khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã kéo dài hơn một tháng rưỡi.

Ukraine tuần trước cáo buộc quân đội Nga “thảm sát dân thường” khiến khoảng 400 người thiệt mạng tại Bucha, thị trấn phía tây bắc thủ đô Kiev, và yêu cầu cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra về “tội ác chiến tranh”. Các nước phương Tây cho rằng sự việc ở Bucha là hành động “giống như diệt chủng” và cam kết sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Moskva.

Moskva nhiều lần bác bỏ những thông tin do Ukraine và phương Tây đưa ra. “Cáo buộc liên quan đến Bucha đều được dựng lên giống những gì đã xảy ra ở Syria”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại vùng Viễn Đông hôm 12/4.

Ông Putin đề cập cáo buộc mà Nga từng đưa ra rằng tình báo nước ngoài đã dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria năm 2018 rồi đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Một chiến dịch chiến tranh tâm lý do người Anh tiến hành”, ông Lukashenko nói thêm.

Ba Lan là một trong những quốc gia EU chỉ trích Nga nhiều nhất. Khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, giới chức Ba Lan đã kêu gọi Mỹ triển khai lực lượng tới châu Âu, bày tỏ mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân Mỹ để răn đe Nga, thúc đẩy phương Tây cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Kiev và áp đặt biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Moskva. Nước này cũng đã kêu gọi tòa án quốc tế điều tra các cáo buộc dân thường bị giết hại ở Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa từng tới thăm Kiev bằng tàu hỏa hôm 16/3, ngay trong lúc lực lượng Nga áp sát thành phố. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó cũng đến thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ với quốc gia này.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*