Soái hạm Nga bốc cháy gần Ukraine

“Tên lửa Neptune đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu chiến Nga. Vinh quang cho Ukraine”, Maksym Marchenko, thị trưởng Odessa, thành phố cảng ven Biển Đen của Ukraine, cho biết trên mạng xã hội Telegram hôm qua, kèm theo hình ảnh tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva của Nga.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych thông báo “bất ngờ đã đến với soái hạm thuộc hạm đội Biển Đen của Nga”. “Nó đang bốc cháy dữ dội. Trong vùng biển bão tố này, chưa rõ tàu có thể nhận trợ giúp hay không. Có 510 thủy thủ trên tàu. Chúng tôi không rõ chuyện gì đã xảy ra”, ông nói trong một chương trình truyền hình.

Soái hạm Moskva trở về cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea hồi cuối năm 2021. Ảnh: Reuters.

Soái hạm Moskva trở về cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea hồi cuối năm 2021. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết một đám cháy đã dẫn tới vụ nổ trong kho đạn của tàu Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen, thêm rằng tàu đã bị hư hại nặng và các thủy thủ đang được sơ tán.

Moskva là một trong ba tàu tuần dương hạng nặng mang tên lửa dẫn đường thuộc Đề án 1164 Atlant của Nga. Con tàu là chiến hạm chủ lực của Nga, dẫn đầu lực lượng hải quân tấn công Ukraine từ Biển Đen.

Tàu dài 186 m, rộng 21 m và có lượng giãn nước 12.000 tấn. Vũ khí chính của Moskva là 16 tên lửa diệt hạm P-500 Bazalt với tầm bắn 550 km và tốc độ 3.100 km/h, mang được đầu đạn bán xuyên giáp chứa 950 kg thuốc nổ mạnh hoặc đầu đạn hạt nhân tương đương 350.000 tấn thuốc nổ TNT. Tên lửa P-500 sau này được thay bằng biến thể P-1000 Vulkan với tầm bắn 800 km, mỗi quả đạn có chiều dài tương đương một tiêm kích MiG-17 và nặng khoảng 5 tấn.

Chiến hạm Đề án 1164 cũng được trang bị 64 tên lửa phòng không tầm xa, 40 tên lửa phòng không tầm ngắn cùng nhiều loại pháo tự động và vũ khí chống ngầm.

Sau hơn một tháng phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nga rút lực lượng quanh thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv để tập trung vào vùng Donbass. Lầu Năm Góc nhận định Nga đang trong giai đoạn củng cố và bổ sung lực lượng để chuẩn bị cho chiến dịch mới ở miền đông Ukraine.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hơn 4,6 triệu người Ukraine đã phải chạy trốn khỏi đất nước kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự, trong đó hơn 2,6 triệu người sang Ba Lan.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền (OHCHR) ghi nhận 4.521 trường hợp thương vong dân thường, trong đó 1.932 người chết và 2.589 người bị thương. Cơ quan này cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*