Đoàn xe dài 13 km của Nga tiến đến đông Ukraine

Ảnh vệ tinh do công ty Mỹ Maxar Technologies công bố hôm 9/4 cho thấy đoàn xe quân sự Nga kéo dài gần 13 km di chuyển qua thị trấn Velkyi Burluk theo hướng nam vào ngày 8/4. Thị trấn nằm ở phía đông Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, và thuộc tỉnh cùng tên.

Theo Maxar, đoàn xe này bao gồm “xe bọc thép, xe tải với pháo kéo và thiết bị hỗ trợ”.

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự Nga di chuyển qua thị trấn Velkyi Burluk, tỉnh Kharkov, miền đông Ukraine hôm 8/4. Ảnh: Maxar.

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự Nga di chuyển qua thị trấn Velkyi Burluk, tỉnh Kharkov hôm 8/4. Ảnh: Maxar.

Giới chức Ukraine cho biết giao tranh lớn đang diễn ra ở phía đông đất nước, với các cuộc pháo kích dữ dội được báo cáo khắp khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk. Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine hôm 8/4 nói rằng quân đội Nga đang tập hợp lại và có kế hoạch tiến về phía thành phố Kharkov.

Theo báo cáo hoạt động được quân đội Ukraine công bố sáng nay, lực lượng Nga đang cố phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine tại thành phố Izyum, tỉnh Kharkov, bằng cách chuyển các đơn vị bổ sung đến khu vực này, đồng thời nỗ lực kiểm soát thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine.

Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một phần Kharkov đã bị bao vây và các cuộc pháo kích vào thành phố vẫn tiếp tục. Giới chức Ukraine cũng nói rằng nhiều lính Nga bị thương và quân đội Nga buộc phải “làm việc ngày đêm” để khôi phục và sửa chữa thiết bị trong bối cảnh không có nguồn cung cấp phụ tùng thay thế ổn định.

Theo báo cáo của quân đội Ukraine, tại các khu vực Donetsk và Lugansk, binh sĩ Ukraine đã chặn 8 cuộc tấn công của Nga, phá hủy 4 xe tăng, 8 xe bọc thép và 13 mục tiêu trên không, trong đó có ba máy bay, một trực thăng, 5 máy bay không người lái và 4 tên lửa.

Nga hiện chưa bình luận về các thông tin trên.

Thông tin mới nhất về hoạt động của lực lượng Nga ở Ukraine được đưa ra sau khi Nga hôm 29/3 tuyên bố thay đổi chiến lược ở Ukraine, rút khỏi Kiev và Chernihiv để dồn lực “giải phóng” vùng Donbass ở đông Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Nga nhiều khả năng sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn để “chiếm toàn bộ khu vực Donbass” nhằm tạo ra một hành lang trên bộ nối tới bán đảo Crimea.

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, lực lượng ly khai nói rằng họ và Nga hiện kiểm soát 93% khu vực Lugansk và 54% Donetsk. Giới phân tích đánh giá Nga vẫn còn một chặng đường dài để kiểm soát toàn bộ khu vực, bởi đây là nơi tập trung những lực lượng tinh nhuệ nhất của Ukraine và có địa hình phức tạp.

Những điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm vào bản đồ để xem chi tiết.

Những điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm vào bản đồ để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo Guardian, CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*