Mỹ duyệt thương vụ gần 100 triệu USD hỗ trợ tên lửa Đài Loan

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm qua thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng tiềm năng để hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện và cung cấp trang thiết bị cho hệ thống phòng không Patriot của đảo Đài Loan với tổng trị giá 95 triệu USD.

“Thương vụ được đề xuất sẽ giúp duy trì mật độ tên lửa và bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của bên nhận hàng. Đài Loan sẽ tận dụng các trang thiết bị và quá trình huấn luyện để xây dựng khả năng răn đe với những mối đe dọa trong khu vực, cũng như củng cố khả năng phòng thủ”, thông cáo có đoạn.

Bệ phóng thuộc tổ hợp phòng không Patriot của phòng vệ Đài Loan. Ảnh: CNA.

Bệ phóng thuộc tổ hợp phòng không Patriot của lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: CNA.

Thương vụ đã được thông báo cho quốc hội Mỹ, cơ quan này sẽ có 30 ngày để quyết định có chặn hợp đồng hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội, thương vụ sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt.

Chính phủ Mỹ hồi tháng 2 cũng duyệt bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu USD để đảo Đài Loan duy trì, bảo dưỡng và cải tiến các hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

MIM-104 Patriot là tên lửa phòng không do Mỹ phát triển và được biên chế từ năm 1981. Biến thể PAC-2 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 96 km, trong khi phiên bản PAC-3 mới nhất được nâng cấp toàn diện, có khả năng diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Đài Loan vận hành 7 tổ hợp Patriot PAC-3 với khoảng gần 400 tên lửa đánh chặn được Mỹ bàn giao trong giai đoạn 2011-2015.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Quân đội Trung Quốc vài năm gần đây liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống. Ngoài các chuyến bay áp sát hòn đảo với lượng phi cơ cao kỷ lục, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất để hòn đảo phòng thủ. Giới chức Mỹ đang thúc đẩy nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ Đài Loan để quân đội Trung Quốc khó tấn công hòn đảo.

Trung Quốc nhiều lần phản đối các thương vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, cho rằng những hành động như vậy “gây tổn hại nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc cũng như lợi ích của nước này trong lĩnh vực an ninh, quan hệ Trung – Mỹ và hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Vũ Anh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*