Nga nói Ukraine không muốn đàm phán hòa bình

“Ukraine đang tạo ấn tượng rằng họ không quan tâm tới giải pháp ngoại giao cho xung đột quân sự đang diễn ra”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Kazakhstan Mukhtar Tileuberdi tại Moskva hôm 22/4.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Nga cho biết đã chuyển cho Ukraine tài liệu về dự thảo thỏa thuận hòa bình với những điều khoản cụ thể. Kiev xác nhận đã nhận được tài liệu và đang xem xét, tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố chưa thấy bất cứ đề xuất nào từ Moskva.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ hoài nghi về lập trường của Ukraine đối với các cuộc đàm phán. Ông nói rằng “rất lạ” khi nghe những phát biểu từ các trợ lý của Tổng thống Ukraine “cho thấy họ không cần những cuộc đàm phán này”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại cuộc họp báo ở Moskva hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại cuộc họp báo ở Moskva hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

Hồi đầu tuần, cố vấn tổng thống Ukraine Alexey Arestovich cảnh báo các cuộc đàm phán hòa bình với Nga có thể bị chấm dứt nếu lực lượng Nga kiểm soát Mariupol, thành phố cảng chiến lược ở Biển Đen. Trợ lý của ông Zelensky, Mikhail Podolyak, hôm 19/4 tiết lộ chưa ấn định ngày nối lại đàm phán trực tiếp với Nga.

Khi được yêu cầu bình luận về những tuyên bố này, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Nga coi bất kỳ “tối hậu thư” nào đều là không thể chấp nhận được.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky xác nhận phái đoàn Moskva và Kiev đã tổ chức một số cuộc đàm phán trực tuyến hôm 22/3, song không tiết lộ nội dung.

Lần gần đây nhất hai phái đoàn đàm phán trực tiếp là hôm 29/3 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau cuộc đàm phán, Nga tuyên bố hoàn thành giai đoạn một của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, rút lực lượng khỏi miền bắc nước này và dồn quân về vùng Donbass ở miền đông. Ngoại trưởng Lavrov hôm 19/4 xác nhận Nga bắt đầu giai đoạn chiến dịch quân sự mới ở miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 21/4 thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng các lực lượng Nga và dân quân ly khai đã kiểm soát Mariupol, trừ nhà máy thép Azovstal, nơi khoảng 2.000 lính Ukraine đang cố thủ. Tổng thống Putin sau đó ra lệnh cho lực lượng Nga vây chặt nhà máy này nhưng không mở đợt tấn công.

Hướng thọc sâu của Nga ở miền đông Ukraine. Bấm để xem chi tiết.

Hướng thọc sâu của Nga ở miền đông Ukraine. Bấm để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo RT)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*