Ukraine muốn gác lại vấn đề Donbass, Crimea trong đàm phán với Nga

“Nga có cái nhìn riêng của mình về Donbass và Ukraine cũng vậy. Do đó, tôi đã đưa ra một đề nghị đơn giản. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ không thể nhất trí về tất cả vấn đề cùng lúc. Điều này là không thể, ngay cả khi chúng tôi tiến hành các cuộc đàm phán”, Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 5/4 đăng nội dung ông Zelensky trả lời truyền thông nước này.

Tổng thống Zelensky bác khả năng dùng vũ lực giành lại kiểm soát Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng vấn đề Ukraine tái kiểm soát bán đảo này sẽ được nêu ra trong 10-15 năm tới.

Quan điểm của ông Zelensky là trong giai đoạn này nên có thỏa thuận quy định các bên phải giải quyết vấn đề Crimea thông qua ngoại giao. Ông cho rằng “không phải giải quyết vấn đề này ngay bây giờ mà là trong tương lai”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Bucha, phía tây bắc thủ đô Kiev, hôm 4/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Bucha, phía tây bắc thủ đô Kiev, hôm 4/4. Ảnh: AFP.

Zelensky lưu ý thêm lực lượng Nga đang tập trung ở Donbass và Ukraine biết rõ về mục tiêu cùng các kế hoạch khả thi của Moskva. “Donbass, miền nam Ukraine, hành lang tới Crimea, Kherson và Zaporizhzhia… Về cơ bản, chúng tôi hiểu họ đang làm gì. Để thắng lợi, họ sẽ chiến đấu để kiểm soát Donbass”, Tổng thống Ukraine nói.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhưng vẫn chưa thống nhất được về lệnh ngừng bắn.

Hôm 30/3, Nga nói rằng Ukraine sẵn sàng thực hiện các yêu cầu mà Nga nhấn mạnh trong nhiều năm, bao gồm từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, giữ trạng thái trung lập, không sở hữu vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, cam kết không tiếp nhận quân đội hoặc căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ của họ.

Tổng thống Ukraine Zelensky sau đó không bình luận trực tiếp về tuyên bố của Nga, nhưng nói rằng các cuộc đàm phán với Moskva mới chỉ thể hiện ở lời nói, chưa đạt kết quả cụ thể.

Sau 41 ngày chiến sự, Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol ở vùng duyên hải phía nam Ukraine. Hai thành phố cảng miền nam Ukraine là Odessa và Mykolaiv gần đây bị tập kích bằng tên lửa hoặc rocket.

Donbass, khu vực phía đông Ukraine, gồm hai tỉnh Donetsk và Luhansk, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine hai lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại kiểm soát Donbass nhưng đều không thành công.

Các lực lượng ly khai trong hai vùng này tự thành lập hai thiết chế chính trị tách biệt khỏi Kiev, có tên gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR). Tổng thống Nga Putin đã công nhận độc lập của DPR và LPR, cũng như thiết lập quan hệ với hai chính quyền này. Phe ly khai hôm 31/3 nói rằng lực lượng của họ và Nga đã kiểm soát 90% tỉnh Lugansk và khoảng 55-60% tỉnh Donetsk.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Ngọc Ánh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*