Tổng thống Mỹ sắp thăm Nhật, Hàn

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm qua thông báo chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kéo dài từ ngày 20-24/5. Ông chủ Nhà Trắng sẽ gặp lãnh đạo hai nước đồng minh nhằm thúc đẩy cam kết về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như thúc đẩy các hiệp ước Mỹ – Hàn, Mỹ – Nhật.

Tổng thống Biden cũng dự kiến gặp gỡ các lãnh đạo của nhóm Bộ Tứ, gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ tại thủ đô Tokyo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 27/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 27/4. Ảnh: Reuters.

Chuyến công du tới hai quốc gia đồng minh châu Á của Tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tục thử nghiệm vũ khí và căng thẳng Washington – Bắc Kinh cũng tăng cao. Ông chủ Nhà Trắng cũng đang tìm cách giữ Mỹ và các đồng minh đoàn kết chống lại chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ có thể tập trung vào châu Á trong lúc cả thế giới đang chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Ukraine, bày tỏ ngạc nhiên khi các đồng minh châu Á của Mỹ, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc, sẵn sàng áp đặt trừng phạt với Nga.

Tổng thống Mỹ tháng trước điện đàm với Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và thảo luận về mối đe dọa từ chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên cùng các vấn đề toàn cầu khác như Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Ông chủ Nhà Trắng năm nay cũng nhiều lần đối thoại với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Hai lãnh đạo tháng trước cùng dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp ở Brussels, Bỉ, bàn về vấn đề Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*