Bầu trời đỏ rực gây xôn xao ở Trung Quốc

Mạng xã hội Trung Quốc cuối tuần qua lan truyền hình ảnh và video cho thấy bầu trời thành phố Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, chuyển sang màu đỏ thẫm. Nhiều tài khoản còn đồn đoán liệu màu trời kỳ lạ có liên quan tới các điềm báo hay không.

Loạt video và hình ảnh về bầu trời đỏ ở Chu Sơn nhanh chóng trở thành một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội Weibo, thu hút hơn 150 triệu lượt xem tính tới tối 8/5.

“Tôi chưa từng chứng kiến hiện tượng như vậy. Tôi thật sự kinh ngạc khi bầu trời chuyển màu đỏ”, một người quay video chia sẻ.

Một số người dùng mạng xã hội cho rằng bầu trời chuyển màu đỏ là do một vụ hỏa hoạn lớn nhưng chưa được thông báo. Tuy nhiên giới chức địa phương khẳng định không có đám cháy nào. Bầu trời Chu Sơn sau đó cũng trở lại màu sắc bình thường.

Bầu trời Trung Quốc đỏ rực

Bầu trời Trung Quốc đỏ rực

Bầu trời thành phố Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, chuyển màu đỏ hôm 8/5. Video: Weibo.

Tờ Global Times, thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 8/5 dẫn thông tin từ văn phòng khí tượng Chu Sơn rằng bầu trời chuyển đỏ là do hiện tượng khúc xạ và tán xạ ánh sáng, rất có thể từ đèn tàu đỗ trong cảng.

“Khi điều kiện thời tiết tốt, có nhiều nước trong không khí sẽ tạo thành các aerosol làm khúc xạ và tán xạ ánh sáng từ đèn tàu đánh cá, từ đó tạo ra bầu trời màu đỏ mà người dân nhìn thấy”, nhân viên cơ quan khí tượng Chu Sơn giải thích.

Một số tài khoản mạng xã hội chỉ ra rằng bầu trời màu đỏ từng xuất hiện trong 9 ngày ở nhiều quốc gia vào năm 1770. Các nhà khoa học Nhật Bản tới năm 2017 giải thích hiện tượng đó là do ảnh hưởng từ mặt trời. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia nghiên cứu vật lý không gian của Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc ở Vũ Hán nhận định hoạt động mặt trời không có bất thường nào trong ngày 8/5.

Ngọc Ánh (Theo Daily Telegraph/Global Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*