Trung Quốc kêu gọi EU không ‘trói thế giới’ vào xung đột Ukraine

“Nhiều người lo ngại xung đột hiện nay sẽ hủy hoại những thành tựu của hàng thập kỷ hợp tác kinh tế quốc tế. Quá trình hồi phục sẽ cần nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ nếu tình hình tiếp tục xấu đi”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về khủng hoảng Ukraine hôm qua.

Ông Tập kêu gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel “xử lý phù hợp” vấn đề Ukraine. Lãnh đạo Trung Quốc lo ngại phương Tây phản ứng thái quá và “trói thế giới vào cuộc khủng hoảng”, buộc người dân mọi quốc gia phải trả giá.

Xe cứu thương đậu gần một tòa nhà thiệt hại do giao tranh tại Kharkov, Ukraine ngày 2/4. Ảnh: AFP.

Xe cứu thương gần một tòa nhà thiệt hại do giao tranh tại Kharkov, Ukraine, ngày 2/4. Ảnh: AFP.

“Tình hình càng nguy cấp thì chúng ta càng phải tỉnh táo và bình tĩnh. Cấu trúc kinh tế thế giới hình thành từ những nỗ lực lâu dài của mọi quốc gia. Các bên cần trân trọng thành tựu này và không để hệ thống kinh tế thế giới chịu tác động”, ông Tập nói.

Lãnh đạo Trung Quốc cho rằng nền kinh tế toàn cầu không thể “bị chính trị hóa, biến thành công cụ và vũ khí”. Ông cảnh báo hướng đi này sẽ gây nên những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cho thế giới về tài chính, thương mại, năng lượng, khoa học công nghệ, thực phẩm và các chuỗi cung ứng, sản xuất.

Trong thông cáo sau hội đàm, các lãnh đạo EU cho biết họ đã vận động Trung Quốc không can thiệp vào những lệnh trừng phạt Nga. EU và Bắc Kinh nhất trí hợp tác hướng đến chấm dứt xung đột tại Ukraine, nhưng vẫn có nhiều quan điểm bất đồng.

Bà Von der Leyen nhấn mạnh khủng hoảng Ukraine không chỉ giới hạn ở châu Âu mà còn là vấn đề toàn cầu. Bà cho rằng Trung Quốc cần thể hiện vai trò của mình trong các vấn đề quốc tế, chủ động tiếp cận vận động hòa bình và “nếu không ủng hộ thì đừng can thiệp vào các lệnh trừng phạt”.

Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc ủng hộ EU trong nỗ lực giải quyết vấn đề Ukraine bằng giải pháp chính trị.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, Trung Quốc vẫn giữ phản ứng trung dung, kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình.

Bắc Kinh không công khai chỉ trích Moskva và không tham gia loạt trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga. Nước này bỏ phiếu trắng trong ba văn kiện ở Liên Hợp Quốc về chiến sự Ukraine, trong đó có một dự thảo ở Hội đồng Bảo an và hai nghị quyết ở Đại hội đồng.

Trung Nhân (Theo SCMP)

  • Thế khó của Trung Quốc trong xung đột Ukraine
  • Trung Quốc trước cơ hội hòa giải xung đột Ukraine
  • Loạt trở ngại ngáng đường quan hệ Trung Quốc – EU
  • Trung Quốc thế chỗ phương Tây đón nhận dầu khí Nga
  • Dấu hiệu Trung Quốc giảm hỗ trợ Nga

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*