Bill Gates cảnh báo nguy cơ xảy ra đại dịch mới

Tỷ phú Bill Gates trong cuộc phỏng vấn với tờ El Diario của Tây Ban Nha hôm 29/5 cảnh báo rằng đại dịch tiếp theo mà thế giới có nguy cơ đối mặt có thể xuất phát “từ một loại virus mà chúng ta đã biết”. Nhà sáng lập Microsoft nói rằng có 50% khả năng đại dịch mới sẽ xuất hiện trong vòng hai thập kỷ tới.

Ngoài nguyên nhân này, tỷ phú Mỹ cảnh báo đại dịch tiếp theo của thế giới có thể bắt nguồn từ vũ khí sinh học mà con người tạo ra, hoặc “thứ gì đó đến từ tự nhiên, dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”.

Tỷ phú Bill Gates tại Davos, Thụy Sĩ, hôm 25/5. Ảnh: AFP.

Tỷ phú Bill Gates tại Davos, Thụy Sĩ, hôm 25/5. Ảnh: AFP.

Các nỗ lực từ thiện của Bill Gates hiện nay chủ yếu tập trung vào tiêm chủng và chống biến đổi khí hậu. Theo tỷ phú Mỹ, muốn ngăn chặn đại dịch tiếp theo, các nước phải chi hàng tỷ USD để nghiên cứu những mầm bệnh tiềm ẩn và thành lập đội ngũ gồm 3.000 chuyên gia để thực hiện công việc này.

Khi được hỏi về bệnh đậu mùa khỉ đang xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới hiện nay, Bill Gates bác bỏ nguy cơ loại bệnh này có thể trở thành đại dịch tiếp theo.

Tỷ phú Mỹ hồi đầu tháng cảnh báo nguy cơ virus họ corona tiếp tục tạo ra biến chủng với khả năng lây lan cao hơn và thậm chí có thể gây tử vong nhiều hơn. Bill Gates hồi tháng 2 cũng nhận định nguy cơ từ Covid-19 đã giảm đáng kể, nhưng sẽ bùng phát đại dịch mới liên quan họ virus corona trong tương lai.

Nhà sáng lập Microsoft từ lâu đã đề xướng mục tiêu xóa bỏ bệnh tật thông qua tiêm chủng. Trong đại dịch Covid-19, ông là một trong những người ủng hộ vaccine hàng đầu thế giới, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để kêu gọi công chúng tiêm phòng.

Quỹ Bill & Melinda Gates do Bill Gates và vợ cũ sáng lập đã đóng góp 300 triệu USD cho Liên minh Sáng tạo Chuẩn bị ứng phó Đại dịch (CEPI), từ đó hỗ trợ thành lập cơ chế Covax để cung cấp vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình.

Theo số liệu từ World Ometers, đại dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 228 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 531 triệu người nhiễm và hơn 6,3 triệu người tử vong.

Ngọc Ánh (Theo RT)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*