Vi phạm hạn chế, người đàn ông làm 5.000 dân Bắc Kinh bị cách ly

Người đàn ông trung niên họ Sun được yêu cầu tự cách ly tại nhà sau khi đến một trung tâm mua sắm có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. “Trong quá trình cách ly, người này đã nhiều lần ra ngoài và đi khắp khu dân cư”, Pan Xuhong, quan chức cảnh sát thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, cho biết hôm 29/5.

Sun và vợ xét nghiệm dương tính nCoV cuối tuần trước, khiến giới chức Bắc Kinh ra lệnh phong tỏa khu dân cư hơn 5.000 người, trong đó 250 người phải đến cơ sở cách ly tập trung của chính phủ. Cảnh sát cũng mở cuộc điều tra Sun với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng chống Covid-19.

Người dân tại một điểm xét nghiệm nCoV ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Người dân tại một điểm xét nghiệm nCoV ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Đợt bùng phát Covid-19 tại Bắc Kinh bắt nguồn từ biến chủng Omicron với hơn 1.700 ca nhiễm được ghi nhận từ cuối tháng 4 đến nay, nhưng tình hình đã hạ nhiệt. “Không có ca lây nhiễm cộng đồng nào được ghi nhận trong hai ngày liên tiếp. Tình hình đang ổn định và cải thiện, nhưng vẫn có nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát”, Xu Hejian, phát ngôn viên chính quyền thành phố, cho hay.

Thủ đô Bắc Kinh từ ngày 29/5 cho phép các thư viện, bảo tàng, rạp hát và phòng gym tại những quận không ghi nhận ca Covid-19 cộng đồng nào trong 7 ngày liên tiếp được phép mở cửa trở lại, song giới hạn sức chứa.

Hai quận Phòng Sơn và Thuận Nghĩa sẽ chấm dứt yêu cầu làm việc tại nhà. Phần lớn dịch vụ giao thông công cộng tại hai quận này và Triều Dương, quận lớn nhất Bắc Kinh, sẽ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa cho phép dân chúng ăn uống tại các nhà hàng trên toàn thành phố.

Trung Quốc vẫn kiên trì thực hiện “Không Covid-19”, bao gồm đóng cửa biên giới nghiêm ngặt, cách ly, xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa nhanh chóng. Nước này hiện ghi nhận hơn 229.000 ca nhiễm nCoV có triệu chứng, trong đó 2.748 trường hợp đang điều trị, 133 ca bệnh nặng hoặc nguy kịch, cùng 5.226 ca tử vong.

Vũ Anh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*