Đòi nhân quyền cho voi 51 tuổi

Tòa án New York ngày 18/5 nghe tranh luận về việc liệu có nên thả con voi tên Happy khỏi sở thú Bronx thông qua một lệnh đề nghị phóng thích tù nhân bị giam bất hợp pháp hay không.

Tổ chức phi lợi nhuận Nonhuman Rights Project (NRP), bên đang đấu tranh cho quyền con người của voi Happy, muốn con voi này có thể được coi là “người” và được phép thả khỏi sở thú Bronx, nơi họ mô tả là “nhà tù”. Voi Happy 51 tuổi đã sống trong sở thú suốt 45 năm.

“Con voi phải được thực hiện các lựa chọn của mình và quyết định xem muốn ở cùng ai, muốn đi đâu, làm gì và ăn gì. Sở thú cấm Happy làm bất cứ điều gì trong số đó”, luật sư Monica Miller của nhóm NRP tranh luận.

Voi Happy trong sở thú Bronx, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Voi Happy trong sở thú Bronx, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

NRP giải thích họ đòi quyền cho Happy dựa trên cơ sở đây là con voi đầu tiên vượt qua bài kiểm tra nhận thức. Nhóm này nói voi Happy đã liên tục chạm vào chữ X màu trắng được vẽ trên trán nó khi soi gương.

NRP khẳng định nếu tòa công nhận các quyền tự do của Happy, đây sẽ là con voi có quyền con người và nó phải được thả tự do.

Ban quản lý sở thú Bronx phản đối việc thả Happy vì phán quyết như vậy có thể dẫn tới nhiều hành động tương tự sau này. “Nếu muốn viết lại toàn bộ quy định và cấp cho động vật những quyền mà chúng chưa từng có, thì điều đó nên được đưa ra trước cơ quan lập pháp”, Kenneth Manning, người điều hành sở thú thuộc Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã (WCS), nói.

Sở thú Bronx cũng cáo buộc NRP “lợi dụng trắng trợn” voi Happy để thúc đẩy chương trình nghị sự, thay vì quan tâm thực sự tới sức khỏe và tâm lý của con voi này.

Thẩm phán Jenny Rivera đã hỏi luật sư của NRP về quan điểm của nhóm đối với mối quan hệ giữa người và động vật. “Vậy chẳng lẽ tôi không thể nuôi chó? Ý tôi là chó cũng có khả năng ghi nhớ các từ”, thẩm phán Rivera nói.

Luật sư Miller của NRP trả lời rằng có nhiều bằng chứng cho thấy voi có khả năng nhận thức tốt hơn chó.

Happy thuộc giống voi châu Á, đã ở sở thú từ năm 1977 và được nhốt riêng với những con voi khác trong khu đất rộng 0,4 ha. Ban quản lý sở thú khẳng định các điều kiện nuôi nhốt Happy đều tuân thủ luật pháp.

Ngọc Ánh (Theo Independent)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*