Mỹ rà soát cách cảnh sát phản ứng trong vụ xả súng trường học

“Theo yêu cầu của Thị trưởng Uvalde Don McLaughlin, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tiến hành đánh giá về phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật trong vụ xả súng hàng loạt ở Uvalde, Texas, hôm 24/5”, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Anthony Coley cho biết hôm 29/5.

Cuộc đánh giá của Bộ Tư pháp Mỹ được xem là động thái quan trọng trong bối cảnh giới chức Texas và lực lượng thực thi pháp luật đang hứng nhiều chỉ trích về cách các sĩ quan phản ứng với vụ xả súng trường tiểu học Robb.

Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng ở trường tiểu học Robb, thành phố Uvalde, bang Texas, Mỹ hôm 24/5. Ảnh: AP.

Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng ở trường tiểu học Robb, thành phố Uvalde, bang Texas, Mỹ hôm 24/5. Ảnh: AP.

Ông Coley cho biết cuộc đánh giá sẽ đưa ra báo cáo độc lập về hành động và phản ứng của lực lượng thực thi pháp luật vào thời điểm xảy ra vụ xả súng, đồng thời rút ra các bài học kinh nghiệm cùng phương pháp phản ứng hiệu quả nhất.

“Giống các đánh giá khác của Bộ Tư pháp về những vụ xả súng và các vụ án nghiêm trọng, cuộc đánh giá lần này sẽ công bằng, minh bạch và độc lập. Bộ Tư pháp sẽ công bố báo cáo khi hoàn tất”, ông Coley nói thêm.

Lãnh đạo Sở An toàn Công cộng Texas (DPS) Steven McCraw trong cuộc họp báo hôm 27/5 thừa nhận cảnh sát hiện trường đã phạm sai lầm khi đánh giá thấp nguy cơ từ tay súng Salvador Ramos, dẫn tới hành động chậm trễ.

Tay súng 18 tuổi ngày 24/5 mang theo khẩu súng trường bán tự động kiểu AR-15 xông vào trường tiểu học Robb, khóa cửa một lớp học và xả súng vào những người bên trong. Ít nhất 19 học sinh và hai giáo viên đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

4 đặc vụ Tuần tra Biên giới sau đó vào trường và bắn chết nghi phạm. Thời điểm đó, có tới 19 sĩ quan cảnh sát đang đứng bên ngoài hành lang. Trả lời các câu hỏi về cách cảnh sát đối phó tay súng, người phát ngôn DPS Chris Olivarez khẳng định cảnh sát không hành động lập tức nhưng đã cứu mạng được nhiều người.

Diễn biến vụ xả súng ở trường tiểu học Robb. Đồ họa: Tạ Lư. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Diễn biến vụ xả súng ở trường tiểu học Robb. Đồ họa: Tạ Lư. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*