NATO hứa đảm bảo an ninh cho Thụy Điển

“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu an ninh của Thụy Điển trong giai đoạn chuyển tiếp”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trên kênh SVT ngày 5/5, đề cập đến quãng thời gian chờ đợi để được kết nạp làm thành viên nếu Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập khối.

Ông Stoltenberg khẳng định NATO có nghĩa vụ rất lớn trong đảm bảo an ninh cho Thụy Điển và sẽ tăng hiện diện ở quanh quốc gia Bắc Âu cũng như khu vực biển Baltic trong quá trình xử lý đơn xin gia nhập.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde hôm 4/5 thông báo Mỹ đã đưa ra đảm bảo an ninh cho quốc gia Bắc Âu trong thời gian chuyển tiếp, nhưng cho hay đây không phải “bảo đảm vững chắc”.

Binh sĩ Thụy Điển tham gia diễn tập cùng lực lượng NATO tại Na Uy tháng 11/2018. Ảnh: BQP Thụy Điển.

Binh sĩ Thụy Điển tham gia diễn tập cùng lực lượng NATO tại Na Uy tháng 11/2018. Ảnh: BQP Thụy Điển.

Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia có truyền thống trung lập, đang xem xét khả năng gia nhập NATO và có thể nộp đơn xin tham gia liên minh trong tháng 5, đánh dấu thay đổi lớn trong chính sách của hai nước Bắc Âu.

Các quan chức ngoại giao NATO cho biết quá trình phê chuẩn có thể mất khoảng một năm, do cần sự chấp thuận từ quốc hội của 30 nước thành viên. Các thành viên chủ chốt của NATO như Mỹ, Anh, Đức… đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Phần Lan và Thụy Điển nếu hai nước xin gia nhập.

Điện Kremlin ngày 11/4 cảnh báo nếu Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ chính sách không liên minh quân sự trong nhiều thập kỷ và gia nhập NATO, Nga sẽ buộc phải khôi phục cán cân quân sự bằng cách tăng cường phòng thủ tại khu vực Baltic, trong đó có triển khai vũ khí hạt nhân tới đây.

Trong quá trình chờ trở thành thành viên chính thức, Phần Lan và Thụy Điển mong muốn nhận được một số biện pháp bảo đảm an ninh từ NATO để đề phòng bất cứ mối đe dọa nào, bởi tư cách ứng viên không giúp hai nước Bắc Âu được bảo vệ theo Điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó quy định mọi cuộc tấn công nhằm vào một thành viên của khối cũng bị coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ cùng tham gia đáp trả.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*