Người chết do sập tòa nhà ở Trung Quốc tăng lên 53

“Công tác tìm kiếm và cứu nạn tại hiện trường vụ sập tòa nhà đã hoàn tất. Những người bị mắc kẹt và không thể di chuyển khỏi hiện trường đều đã được tìm thấy. 10 người được cứu và 53 người đã chết”, đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm nay đưa tin. Một ngày trước đó, số người được xác định đã thiệt mạng là 26.

Tòa nhà 6 tầng, bao gồm rạp chiếu phim, nhà nghỉ, quán cà phê, cửa hàng và khu căn hộ ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, bị san phẳng sau sự cố hôm 29/4. Lực lượng cứu hộ với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ, máy dò tìm và máy bay không người lái đã nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong 6 ngày qua.

Bí thư thành ủy Trường Sa Wu Guiying cùng các quan chức thành phố đã xin lỗi về vụ tai nạn trong cuộc họp báo hôm nay, nói rằng bà “vô cùng đau lòng” và gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ đưa người sống sót khỏi hiện trường vụ sập toà nhà ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm 5/5. Ảnh: AFP.

Lực lượng cứu hộ đưa người sống sót khỏi hiện trường vụ sập toà nhà ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm 5/5. Ảnh: AFP.

“Giới chức sẽ hợp tác đầy đủ với các cấp cao hơn để điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn và đưa ra lời giải thích có trách nhiệm cho toàn xã hội”, bà Wu tuyên bố.

Truyền thông Trung Quốc xác định tòa nhà bị sập là “cấu trúc dân cư tự xây”, nghĩa là do cá nhân hoặc doanh nghiệp xây dựng và không có kinh phí của nhà nước. Chủ tòa nhà cùng 10 người khác đã bị bắt vì cáo buộc bỏ qua quy định xây dựng hoặc các vi phạm khác. Giới chức cũng cho rằng những người chịu trách nhiệm thẩm định mức độ an toàn của tòa nhà đã làm giả hồ sơ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó kêu gọi tìm kiếm nạn nhân “bằng mọi giá” và lệnh điều tra toàn diện nguyên nhân vụ sập nhà.

Các vụ sập tòa nhà không phải hiếm ở Trung Quốc, do tiêu chuẩn an toàn kém và nạn tham nhũng ở các công trình. Nhiều cơ sở hạ tầng đang xuống cấp, như các đường ống dẫn gas.

Hồi tháng 1, vụ nổ nghi do rò rỉ khí gas đã làm sập một tòa nhà ở thành phố Trùng Khánh, khiến hơn chục người thiệt mạng. Tháng 6 năm ngoái, vụ nổ khí gas cũng làm sập một tòa dân cư ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc, khiến 25 người chết.

Cũng trong tháng 6/2021, 18 người thiệt mạng và nhiều người bị thương khi đám cháy xảy ra tại một trường võ thuật. Theo truyền thông Trung Quốc, toàn bộ nạn nhân đều là học sinh nội trú.

Ông Tập tháng trước kêu gọi kiểm tra tăng cường để phát hiện những điểm yếu về cấu trúc, trong bối cảnh các vụ sập nhà tự xây gia tăng.

Sập toà nhà ở Trung Quốc

Sập toà nhà ở Trung Quốc

Hiện trường vụ sập tòa nhà 6 tầng ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm 29/4. Video: Scgcnews.

Huyền Lê (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*