Ông Tập nói châu Âu nên tự giải quyết vấn đề an ninh

Trong cuộc gọi video với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 9/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hối thúc các nước châu Âu “nỗ lực hết sức” để ngăn chặn xung đột Ukraine leo thang đến mức “không thể quay đầu”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc ủng hộ châu Âu đóng vai trò tích cực để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và thiết lập “kiến trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững” .

“An ninh châu Âu nên nằm trong tay của chính người châu Âu”, Chủ tịch Trung Quốc nói. “Châu Âu cần thể hiện trách nhiệm lịch sử và sự khôn ngoan chính trị, lưu ý tới ổn định lâu dài của châu lục và tìm kiếm giải pháp một cách có trách nhiệm”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải ) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz họp qua video hôm 9/5. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải ) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz họp qua video hôm 9/5. Ảnh: Xinhua.

Theo ông, mối quan hệ Trung Quốc – châu Âu là “sự đồng thuận chiến lược mà hai bên phải tuân theo về lâu dài”, và không thể bị bên thứ ba nào công kích, khuất phục hoặc kiểm soát. Ông tái khẳng định Trung Quốc ủng hộ “quyền tự chủ chiến lược” của EU, đồng nghĩa các quốc gia châu Âu có thể đưa ra quan điểm độc lập và không bị ảnh hưởng bởi Mỹ.

Ông Tập cho rằng Trung Quốc và EU có “lợi ích chung hơn nhiều hơn khác biệt” và hai bên cần thúc đẩy đối thoại, hợp tác trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều thay đổi.

Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng rằng Đức sẽ ủng hộ và tham gia vào Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Sáng kiến An ninh Toàn cầu mà ông đã đề xuất.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Thủ tướng Scholz nói với ông Tập rằng Đức sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Trung Quốc trên mặt trận đa phương và thúc đẩy quan hệ Trung Quốc – châu Âu phát triển lành mạnh.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với chính phủ và các cá nhân ở Nga, đồng thời liên tục viện trợ vũ khí cho Kiev.

Trung Quốc bày tỏ ủng hộ chủ quyền của Ukraine, song từ chối lên án Nga, đồng thời chỉ trích làn sóng trừng phạt của phương Tây với Moskva. Hồi đầu tháng ba, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định quan hệ với Nga “vững như bàn thạch”.

Huyền Lê (Theo SCMP, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*