Tình báo Mỹ có thể đã giúp Ukraine ‘đánh chìm soái hạm Nga’

Hãng NBC của Mỹ hôm 5/5 dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết soái hạm Moskva của Nga chìm trên Biển Đen ngày 14/4 sau khi trúng hai tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine. Phía Mỹ ước tính thủy thủ đoàn trên tàu Moskva chịu thương vong đáng kể, song họ không biết rõ con số.

Vụ tấn công diễn ra sau khi lực lượng Ukraine đề nghị Mỹ cung cấp thông tin tình báo về một tàu đang hoạt động trên Biển Đen, phía nam Odessa. Mỹ xác định con tàu chính là soái hạm Moskva, sau đó hỗ trợ xác định vị trí của mục tiêu cần tìm hiểu.

Các quan chức Mỹ nói Washington không được báo trước rằng lực lượng Ukraine sẽ nhắm đến soái hạm Moskva. Họ khẳng định Mỹ cũng không tham gia vào quá trình ra quyết định oanh kích soái hạm Nga.

Soái hạm Moskva trong một cuộc diễn tập ở Biển Đen. Ảnh: Sputnik.

Soái hạm Moskva trong một cuộc diễn tập ở Biển Đen. Ảnh: Sputnik.

Hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính phủ Mỹ cho biết Ukraine đã tự thu thập dữ liệu ngắm bắn soái hạm Moskva từ trước. Phía Mỹ chỉ thực hiện vai trò xác minh thông tin. Một số quan chức khác trong chính phủ Mỹ cho rằng tình báo nước này có thể đã đóng vai trò then chốt trong chiến dịch.

Hiện Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này, phía Nga cũng chưa phản ứng.

Giới quan sát trước đó nhận định Washington đang cung cấp dữ liệu tình báo thời gian thực từ chiến trường cho Ukraine, bao gồm dự báo đường di chuyển của quân đội Nga dựa trên thông tin về kế hoạch tác chiến ở vùng Donbass.

Nga không xác nhận soái hạm Moskva bị tên lửa Ukraine đánh chìm. Bộ Quốc phòng Nga cho biết con tàu bị chìm sau một vụ cháy gây nổ kho đạn, khiến một người chết và 27 người mất tích, 396 thủy thủ còn lại được đưa về Sevastopol. Nga đến nay chưa công bố nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Truyền thông Mỹ hé lộ vai trò của tình báo nước này trong vụ chìm soái hạm Moskva không lâu sau khi rộ thông tin Mỹ gửi tin tình báo hỗ trợ Ukraine hạ các sĩ quan chỉ huy Nga trên chiến trường.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ sau đó bác bỏ thông tin tình báo nước này giúp lực lượng Ukraine tấn công sĩ quan chỉ huy Nga. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby thừa nhận Mỹ có hỗ trợ tình báo để các lực lượng Ukraine “bảo vệ đất nước”, nhưng Kiev tự ra quyết định tổ chức tấn công.

“Chúng tôi không cung cấp tin tình báo về vị trí lãnh đạo cấp cao trên chiến trường hay tham gia vào những quyết định của quân đội Ukraine”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh Ukraine tự tổng hợp thông tin từ Mỹ và các đối tác tình báo khác, cùng với thông tin họ thu thập được trên chiến trường.

Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Thanh Danh (Theo NBC, NY Times)

  • Nga cảnh báo Ukraine trả nợ Mỹ suốt nhiều thế hệ
  • Mỹ bác tin giúp Ukraine hạ sĩ quan chỉ huy Nga
  • Nga tuyên bố phá hủy radar Mỹ tại Ukraine
  • Đạo luật có thể đổ thêm dầu vào lửa xung đột Ukraine
  • Lý do Nga không nhắm mục tiêu hệ thống hạ tầng Ukraine

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*