Quân đội Sri Lanka sơ tán cựu thủ tướng

“Sau chiến dịch trước bình minh, cựu thủ tướng Mahinda Rajapaksa và gia đình của ông đã được quân đội sơ tán tới nơi an toàn. Ít nhất 10 quả bom xăng đã bị ném vào khu nhà”, một quan chức an ninh hàng đầu Sri Lanka cho biết hôm 10/5.

Cuộc sơ tán diễn ra một ngày sau khi nước này nổ ra các cuộc biểu tình bạo lực, khiến 5 người, trong đó có một nghị sĩ, thiệt mạng, và gần 200 người bị thương. Hàng nghìn người biểu tình đã bao vây và phá cổng dinh thự thủ tướng ở Colombo, cố xông vào bên trong.

Quan chức an ninh Sri Lanka cho biết lực lượng cảnh sát đã dùng hơi cay và bắn chỉ thiên cảnh cáo để ngăn đám đông biểu tình. Hàng chục căn nhà của những người trung thành với cựu thủ tướng Rajapaksa cũng bị phóng hỏa.

Cảnh sát Sri Lanka đứng gác bên ngoài văn phòng tổng thống ở Colombo hôm 9/5. Ảnh: AFP.

Cảnh sát Sri Lanka đứng gác bên ngoài văn phòng tổng thống ở Colombo hôm 9/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, em trai cựu thủ tướng Rajapaksa, đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 6/5, trao quyền cho quân đội xử lý các cuộc biểu tình ngày một căng thẳng. Bộ Quốc phòng Sri Lanka hôm 8/5 cho hay những người biểu tình chống chính phủ đã hành xử “khiêu khích và đe dọa”, làm gián đoạn các dịch vụ thiết yếu.

Ông Rajapaksa hôm 9/5 trình đơn từ chức thủ tướng tới em trai là Tổng thống Gotabaya nhằm mở đường cho “một chính phủ đoàn kết mới”, sau khi nổ ra những cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ gia tộc Rajapaksa và người biểu tình chống chính phủ.

Sri Lanka đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ khi độc lập. Hồi tháng 4, chính phủ tuyên bố vỡ nợ, không thể trả khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD. Người dân sống trong cảnh mất điện, thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men nghiêm trọng suốt nhiều tháng.

Khủng hoảng bắt đầu sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nguồn thu quan trọng từ ngoại tệ và kiều hối, khiến đất nước lâm vào tình trạng thiếu ngoại tệ trả nợ và buộc chính phủ phải cấm nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, hậu quả là tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng, lạm phát tăng cao và mất điện kéo dài.

Người ủng hộ đảng cầm quyền Sri Lanka tấn công người phản đối

Người ủng hộ đảng cầm quyền Sri Lanka tấn công người phản đối

Người ủng hộ gia tộc Rajapaksa đụng độ người biểu tình phản đối chính phủ ở Colombo hôm 9/5. Video: AFP

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*