Tên lửa S-300 Syria nghi nhắm bắn tiêm kích Israel

Kênh truyền hình Channel 13 của Israel hôm qua cho biết vụ khai hỏa diễn ra khi biên đội tiêm kích F-16 nước này tấn công các mục tiêu gần thành phố Masyaf, tây bắc Syria, cuối tuần trước. Đây được cho là lần đầu tiên hệ thống S-300 khai hỏa tại Syria.

Chỉ có một quả đạn được phóng lên từ hệ thống S-300. Chưa rõ hệ thống do binh sĩ Syria vận hành độc lập hay có sự giám sát từ quân nhân Nga.

Xe phóng đạn của tổ hợp S-300 Nga trong một đợt diễn tập cuối năm 2017. Ảnh: TASS.

Xe phóng đạn của tổ hợp S-300 Nga trong một đợt diễn tập cuối năm 2017. Ảnh: TASS.

Truyền thông Israel khẳng định tên lửa không đe dọa các tiêm kích F-16 nhưng nhấn mạnh đây là sự kiện chưa từng có tiền lệ.

Bộ Quốc phòng Nga, Syria và Israel chưa bình luận về thông tin.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Tel Aviv thay đổi chính sách về chiến dịch quân sự của Moskva trên lãnh thổ Ukraine. Israel đã cung cấp một số vũ khí cho Ukraine trong những tuần gần đây, quan chức nước này cũng tham gia hội nghị thượng đỉnh về viện trợ quân sự cho Ukraine do Mỹ chủ trì diễn ra ở Đức hồi tháng trước.

Trung tâm Hòa giải do quân đội Nga thiết lập tại Syria trước đó cho biết các biên đội F-16 Israel đã phóng 22 tên lửa nhằm vào trung tâm nghiên cứu khoa học ở thành phố Masyaf và cảng Baniyas tối 13/5.

Vị trí khu vực Masyaf của Syria. Đồ họa: BBC.

Vị trí khu vực Masyaf của Syria. Đồ họa: BBC.

Nga hồi tháng 10/2018 chuyển giao 4 tổ hợp S-300PM cùng hơn 300 quả đạn cho quân đội Syria. Đây được coi động thái đáp trả việc tiêm kích Israel bị cáo buộc cố tình sử dụng chiến thuật núp bóng khiến phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 của Nga cách đó một tháng khiến 15 quân nhân thiệt mạng.

Các hệ thống S-300 Syria chưa từng khai hỏa suốt những năm qua, trong khi những tổ hợp phòng không khác trong biên chế đã tham chiến và nhiều lần đánh chặn các đòn tập kích của Israel. Moskva và Tel Aviv cũng duy trì cơ chế giảm căng thẳng, trong đó Israel báo trước cho Nga về nhiệm vụ không kích và các tổ hợp phòng không Nga sẽ không chặn tiêm kích, tên lửa Israel.

Vũ Anh (Theo Channel 13)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*