Mỹ duyệt bán 8 tiêm kích F-16 cho Bulgaria

“Thương vụ được đề xuất sẽ cải thiện năng lực đối phó các mối đe dọa hiện tại và tương lai bằng cách cho phép Bulgaria triển khai tiêm kích hiện đại thường xuyên ở Biển Đen”, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4/4 cho biết. Chưa rõ biến thể F-16 sẽ được bán cho Bulgaria.

Lầu Năm Góc duyệt bán 8 tiêm kích F-16 trị giá 1,67 tỷ USD cho Bulgaria trong bối cảnh quốc gia thành viên NATO này được cho có thể chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết thương vụ F-16 không ràng buộc việc Bulgaria cung cấp MiG-29 cho Ukraine.

Tiêm kích F-16 Mỹ tại căn cứ không quân Graf Ignatievo, Bulgaria tháng 7/2021. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-16 Mỹ tại căn cứ không quân Graf Ignatievo, Bulgaria tháng 7/2021. Ảnh: USAF.

Bulgaria là một trong ba thành viên NATO vận hành MiG-29, loại tiêm kích phi công Ukraine có thể điều khiển. Hai nước sở hữu tiêm kích MiG-29 còn lại là Ba Lan và Slovakia.

Ba Lan ngày 8/3 đề xuất chuyển tiêm kích MiG-29 tới Đức để Mỹ toàn quyền sử dụng hỗ trợ Ukraine, với điều kiện Washington phải bù đắp cho Warsaw những tiêm kích Mỹ có tính năng tương đương. Ba Lan cũng đề nghị các đồng minh NATO sở hữu tiêm kích MiG-29 có hành động tương tự.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sau đó nói Mỹ không ủng hộ chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine “trong thời điểm này”. Bộ trưởng Austin cũng bác bỏ phương án Ba Lan chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine với sự hộ tống của chiến đấu cơ Mỹ, hoặc bàn giao số máy bay này cho Mỹ để Washington toàn quyền quyết định cách thức chuyển chúng đến Ukraine.

Tiêm kích đa năng F-16 do General Dynamics phát triển từ những năm 1970, được Mỹ và các đồng minh sử dụng. F-16 có thể đạt tốc độ tối đa 2.100 km/h ở độ cao 12.000 m, trần bay tối đa 18.000 m với tầm hoạt động 546 km. F-16 được trang bị một pháo 6 nòng 20 mm, 11 giá treo có thể mang theo 7,7 tấn vũ khí.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*