Thủ tướng phát biểu tại viện nghiên cứu Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu bài phát biểu đầu tiên trong chuyến công du Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington lúc 15h ngày 11/5 (2h ngày 12/5 giờ Hà Nội).

Thủ tướng cho biết ông rất vui khi lần đầu tiên đến thăm CSIS, một trong những cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Mỹ về chiến lược, chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế.

Lãnh đạo Việt Nam cho biết rất vui mừng chứng kiến quan hệ Việt – Mỹ đã phát triển vượt bậc sau gần ba thập niên bình thường hoá quan hệ. “Mối quan hệ đó đã đơm hoa kết trái với nỗ lực của hai bên bằng sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, bằng sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau để đạt được mục tiêu hai quốc gia, hai dân tộc và nhân dân hai nước mong muốn và hướng tới”, ông nói.

Hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam – Mỹ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng “thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế. Ảnh: CSIS.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế. Ảnh: CSIS.

“Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Mối quan hệ bền chặt của hai nước tiếp tục duy trì thông qua sự tôn trọng lẫn nhau, hợp tác và tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, CSIS bình luận trước sự kiện.

CSIS là trung tâm học thuật, nghiên cứu chiến lược hàng đầu tại Mỹ cũng như trên thế giới, với mục tiêu tăng cường đối thoại, hiểu biết giữa chính giới, học giả và người dân các nước. CSIS cũng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến an ninh, hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới.

Nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013 đã phát biểu tại CSIS, nhấn mạnh việc thúc đẩy mối quan hệ Việt – Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương năng động và thịnh vượng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015 cũng tới thăm, trò chuyện tại CSIS và phát biểu về các vấn đề liên quan tới hợp tác Việt – Mỹ trong giai đoạn phát triển mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ ngày 11-17/5. Ngày 12-13/5, Thủ tướng sẽ dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ ở thủ đô Washington. Thủ tướng cũng dự kiến thăm và làm việc với lãnh đạo Liên Hợp Quốc tại New York, gặp gỡ một số đối tác, nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam và trò chuyện với kiều bào.

Kiều bào và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thủ đô Washington ngày 11/5. Ảnh: Hoàng Thùy.

Kiều bào và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thủ đô Washington ngày 11/5. Ảnh: Hoàng Thùy.

Quan hệ Việt – Mỹ đã phát triển và đạt nhiều thành tựu trong những năm qua. Hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013 và Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam năm 2016.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ chín của Mỹ. Kim ngạch song phương năm 2021 đạt hơn 111,56 tỷ USD. Đến tháng 3, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 10,3 tỷ USD, đứng thứ 11 trong 141 nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam, theo Bộ Ngoại giao.

Tháng 3/2018, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam trong hơn 40 năm. Mỹ năm 2017 và 2021 chuyển giao hai tàu tuần tralớp Hamilton cho Việt Nam và sẵn sàng chuyển thêm tàu thứ ba như một phần trong cam kết giúp Việt Nam tăng năng lực an ninh hàng hải.

27 năm quan hệ Việt - Mỹ. Bấm vào hình để xem chi tiết.

27 năm quan hệ Việt – Mỹ. Bấm vào hình để xem chi tiết.

* Tiếp tục cập nhật

Ngọc Ánh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*