Tướng Nga, Mỹ lần đầu liên lạc giữa chiến sự Ukraine

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 19/5 điện đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov để “thảo luận về một số vấn đề liên quan an ninh đang gây lo ngại”, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Dave Butler cho hay.

Trong cuộc đối thoại đầu tiên giữa lãnh đạo quân đội hai nước từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2, hai bên nhất trí duy trì các kênh liên lạc thông suốt.

“Theo thông lệ trước đây, nội dung chi tiết cuộc đối thoại sẽ được giữ kín”, Butler nói.

Tướng Mark Milley họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 28/1. Ảnh: Reuters.

Tướng Mark Milley họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 28/1. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận cuộc điện đàm giữa hai vị tướng. Thông cáo nói rằng ông Gerasimov cùng ông Milley thảo luận về một số vấn đề liên quan “lợi ích cả hai nước”, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuần trước điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu và đó cũng là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai quan chức này kể từ khi chiến sự Ukraine bùng phát.

Lãnh đạo quốc phòng hai nước trao đổi trong khoảng một tiếng. Ông Austin tận dụng cuộc gọi để thuyết phục ông Shoigu chấp thuận “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” ở Ukraine, theo thông cáo từ Lầu Năm Góc.

Washington cùng Moskva đã nhất trí thiết lập đường dây nóng từ khi khủng hoảng Ukraine leo thang thành xung đột vũ trang. Kênh liên lạc nhằm ngăn nguy cơ tính toán sai lầm giữa các bên và mọi rủi ro mở rộng xung đột.

Đường dây nóng “giảm xung đột” được Mỹ đặt tại bộ chỉ huy các lực lượng nước này tại châu Âu, ở thành phố Stuggart của Đức. Người quản lý là tướng không quân Tod Wolters, tư lệnh quân đội Mỹ ở châu lục.

Wolters ngày 19/5 chia sẻ kỳ vọng cuộc gọi giữa tướng Mark Milley và người đồng cấp Nga Valery Gerasimov sẽ giúp các bên tiến gần hơn đến mục tiêu đạt giải pháp ngoại giao cho tình hình Ukraine.

Thanh Danh (Theo Reuters, CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*