60 tàu Nga diễn tập ở biển Baltic

“Khoảng 60 chiến hạm mặt nước, tàu thuyền hải quân và tàu hỗ trợ, 40 máy bay và trực thăng cùng khoảng 2.000 đơn vị khí tài và thiết bị quân sự của Hạm đội Baltic tham gia diễn tập”, Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/6 thông báo.

Cuộc diễn tập được tổ chức trên biển Baltic và các thao trường ở vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga. Các đơn vị thuộc Hạm đội Baltic sẽ huấn luyện khoa mục bảo vệ và phòng thủ các tuyến đường biển cũng như căn cứ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

60 tàu Nga diễn tập ở biển Baltic

60 tàu Nga diễn tập ở biển Baltic

Chiến hạm Nga tới địa điểm diễn tập trên biển Baltic trong video công bố ngày 9/6. Video: BQP Nga.

Hoạt động trên diễn ra trong bối cảnh NATO và Thụy Điển, Phần Lan tổ chức diễn tập BALTOPS 2022 trên biển Baltic ngày 5-17/6. Lực lượng tham gia diễn tập gồm hơn 7.000 binh sĩ, 45 tàu chiến và 75 máy bay quân sự.

Căng thẳng giữa Nga và NATO cũng như khu vực Baltic gần đây leo thang sau khi Thụy Điển cùng Phần Lan xin gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Nếu NATO kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, Nga sẽ trở thành nước duy nhất ven biển Baltic không phải thành viên của liên minh.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO có quan hệ tốt với Nga, phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự với lý do hai quốc gia Bắc Âu ủng hộ nhóm mà Ankara coi là khủng bố. NATO cho biết liên minh đang cố gắng giải quyết bất đồng này.

Các quốc gia ven Biển Baltic. Đồ họa: SWP.

Các quốc gia ven Biển Baltic. Đồ họa: SWP.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*