Đan Mạch tố chiến hạm Nga xâm phạm lãnh hải

Hộ vệ hạm cỡ nhỏ của Nga lần đầu đi vào lãnh hải của Đan Mạch ở phía bắc đảo Christianso lúc 2h30 (7h30 giờ Hà Nội), sau đó trở lại vùng biển quốc tế. Chiến hạm Nga sau đó lại đi vào lãnh hải của Đan Mạch ở phía bắc đảo Christianso.

“Sau cuộc gọi thông qua kênh liên lạc dân sự của đơn vị giám sát hoạt động hàng hải thuộc hải quân Đan Mạch, chiến hạm Nga lập tức rời khỏi lãnh hải của chúng tôi”, quân đội Đan Mạch thông báo, song không công bố thông tin chi tiết về chiến hạm Nga.

Hộ vệ hạm cỡ nhỏ Boikiy của Nga trên vùng biển Baltic ngoài khơi Kaliningrad tháng 9/2017. Ảnh: RIA Novosti.

Hộ vệ hạm cỡ nhỏ Boikiy của Nga trên vùng biển Baltic ngoài khơi Kaliningrad tháng 9/2017. Ảnh: RIA Novosti.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch sau đó cho biết đã thông báo với đại sứ Nga Vladimir Barbin về sự việc. Cơ quan này cũng nhắc lại vụ trinh sát cơ Nga bay vào không phận của Đan Mạch hồi cuối tháng 4.

“Nga một lần nữa phớt lờ quy tắc quốc tế khi không tôn trọng biên giới. Đại sứ Nga đã được thông báo rằng hành động như vậy hoàn toàn không thể chấp nhận”, Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod cho biết.

Nga chưa bình luận về cáo buộc của Đan Mạch.

Đan Mạch là một thành viên liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu. Quốc gia Bắc Âu đã gửi vũ khí chống tăng và tổ hợp tên lửa diệt hạm Harpoon cho Ukraine sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”.

Christianso là đảo lớn nhất thuộc Ertholmene, nhóm đảo nhỏ của Đan Mạch nằm trên biển Baltic, cách vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga khoảng 300 km.

Đảo Christianso có diện tích khoảng 22,3 hecta, nằm cạnh đảo Frederikso có diện tích khoảng 4 hecta. Hai hòn đảo nối với nhau bằng một cây cầu dài khoảng 30 m, có hơn 90 người sinh sống.

Vị trí đảo Christianso (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Vị trí đảo Christianso (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*