Nga nói Ukraine tổn thất lớn ở Donbass

Trong báo cáo tình hình tác chiến được công bố hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này đã bắn rơi hai tiêm kích hạng nhẹ MiG-29, một trực thăng Mi-8 ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine, và 11 máy bay không người lái.

“Các tên lửa chính xác cao phóng từ máy bay đã đánh trúng một nhà máy sửa chữa xe tăng, xe thiết giáp của lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Kharkov”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Một chiếc xe bị hư hại do pháo kích ở làng Dolyna, Donbass hôm 3/6. Ảnh: Reuters.

Một chiếc xe bị hư hại do pháo kích ở làng Dolyna, Donbass hôm 3/6. Ảnh: Reuters.

Theo tuyên bố, lực lượng Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu 480 lính Ukraine chỉ trong một đêm. “Lực lượng Ukraine ở Donbass chịu tổn thất đáng kể về nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin do Nga đưa ra. Cơ quan này hôm nay cũng công bố báo cáo chiến trường cập nhật, cho hay kể từ đầu chiến dịch tới nay, quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 31.500 binh sĩ Nga, 1.393 xe tăng, 212 máy bay chiến đấu và 178 trực thăng.

Cả Ukraine và Nga đều không xác nhận về những con số thương vong, thiệt hại mà mỗi bên đưa ra.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Giao tranh hiện chủ yếu diễn ra ở vùng Donbass, nơi lực lượng Nga được nhận định giành ưu thế trước đối phương nhờ hỏa lực pháo binh vượt trội.

Giao tranh diễn ra khốc liệt nhất ở thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, cách biên giới Nga hơn 140 km. Thành phố có vị trí chiến lược, nằm gần sông Donets, chảy cắt ngang miền đông Ukraine, đồng thời là một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Chiếm được Severodonetsk sẽ giúp Nga có bàn đạp để tấn công thành phố Lysychansk ở bên kia sông, cũng như đảm bảo kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Một khi giành được Lugansk, Nga có thể dồn lực lượng tiến xuống tây nam Donetsk và hoàn thành mục tiêu “giải phóng Donbass”.

Vị trí thành phố Severodonetsk và khu vực miền đông Ukraine. Đồ họa: BBC.

Vị trí thành phố Severodonetsk và khu vực miền đông Ukraine. Đồ họa: BBC.

Huyền Lê (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*