Ngày thứ 107 chiến sự: Ukraine nói bị thua kém hỏa lực trước Nga

“Số pháo của Nga trên chiến trường nhiều gấp 10-15 lần pháo Ukraine. Vì vậy, mọi thứ giờ đây phụ thuộc vào loại vũ khí mà các đối tác phương Tây cung cấp cho chúng tôi”, quan chức tình báo Ukraine Vadym Skibitsky cho hay.

Tình báo Ukraine cũng tin rằng Nga có thể tiếp tục cuộc xung đột trong một năm nữa.

“Nga có thể sẽ cố đóng băng cuộc chiến trong một thời gian để thuyết phục phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nhưng sau đó tiếp tục tấn công”, giám đốc tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết qua Telegram. “Các nguồn lực kinh tế của Nga sẽ cho phép nước này tiếp tục cuộc chiến với tốc độ hiện tại trong một năm nữa”.

Tuy nhiên, ông Skibitsky cho hay Ukraine tin rằng Nga đang cạn kiệt các loại vũ khí hiện đại.

“Chúng tôi nhận thấy Nga đang thực hiện ít cuộc tấn công bằng tên lửa hơn và họ đã sử dụng tên lửa Kh-22. Đây là những tên lửa cũ của Liên Xô những năm 1970, cho thấy Nga đang thiếu tên lửa chính xác cao”, quan chức này nói.

Ngày thứ 106 chiến sự: Ukraine thừa nhận lép vế trên chiến trường

Ngày thứ 106 chiến sự: Ukraine thừa nhận lép vế trên chiến trường

Pháo tự hành Msta-S của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine trong video được công bố ngày 10/6. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Trong báo cáo tình hình chiến trường ngày 10/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng tên lửa và pháo binh của nước này đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 350 lính và hai bệ phóng tên lửa Grad của Ukraine trong đêm qua. Lực lượng phòng không Nga bắn hạ máy bay Su-25 của Ukraine ở tỉnh Kharkov và MiG-29 ở Dnepropetrovsk.

Lực lượng Nga cũng tấn công các mục tiêu khác ở Kharkov, nơi quân đội Ukraine sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự. Một cuộc tấn công vào sân bay quân sự Dnepr phá hủy thiết bị hàng không Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng nước này tiến hành loạt cuộc tấn công vào các căn cứ Nga ở Kherson, khu vực hiện do Moskva kiểm soát.

“Lực lượng Ukraine đã tiến hành loạt cuộc tấn công vào căn cứ của đối phương, những nơi tập trung thiết bị và nhân sự, và các kho dã chiến xung quanh 5 khu định cư ở tỉnh Kherson”, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm nay cho hay.

Ukraine gần đây tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm tái kiểm soát Kherson, một trong những địa điểm đầu tiên Nga kiểm soát sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay các lực lượng của họ đã giành lại một số khu vực từ lực lượng Nga.

Theo bộ này, lực lượng Nga “chịu thiệt hại về nhân lực và thiết bị”, song không cung cấp thông tin chi tiết. Quân đội Nga cài mìn và dựng chướng ngại vật trên đường rút lui.

Nga chưa bình luận về thông tin.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea và có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước uống và tưới tiêu cho khu vực này. Thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.

Nga kiểm soát thành phố Kherson từ ngày 3/3. Đến giữa tháng 3, lực lượng Nga từ giữa tháng 3 kiểm soát toàn bộ lãnh thổ tỉnh Kherson.

Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai nói rằng các lực lượng Ukraine “đang làm suy kiệt nguồn lực đối phương” tại thành phố Severodonetsk.

“Toàn bộ Lugansk bị pháo kích nặng nề. Giao tranh khốc liệt trên đường phố vẫn tiếp tục ở Severodonetsk. Chúng tôi đang làm kiệt quệ đối phương. Hôm nay lực lượng Nga tiếp tục tấn công. Tuyến đường Lysychansk-Bakhmut vẫn do chúng tôi kiểm soát”, quan chức này cho hay.

Tình hình Severodonetsk vẫn căng thẳng và không có nhiều biến động trong 24 giờ qua. Ông Gaidai trước đó cho biết lực lượng Nga kiểm soát phần lớn thành phố, trong khi quân đội Ukraine kiểm soát khu công nghiệp ven đô.

Quân đội Ukraine sử dụng súng phòng không do Pháp cung cấp để tấn công máy bay Nga hôm 8/6. Ảnh: Reuters.

Quân đội Ukraine sử dụng pháo phòng không do Pháp cung cấp để tấn công máy bay Nga hôm 8/6. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk nói rằng lực lượng Nga đang tìm điểm yếu trong phòng tuyến Ukraine gần sông Seversky Donets ở vùng Donbass nhằm mở chiến dịch vượt sông.

Sông Seversky Donets chảy theo hướng tây bắc – đông nam, cắt ngang khu vực miền đông Ukraine và được coi là chướng ngại vật tự nhiên gây trở ngại cho đà tiến của lực lượng Nga.

Phát biểu sau khi dự triển lãm tại Moskva kỷ niệm 350 năm ngày sinh Sa hoàng Peter Đại đế, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chiến dịch ở Ukraine hiện nay và cuộc chiến của Peter Đại đế hơn 300 năm trước đều nhằm “giành lại các vùng đất của Nga”.

“Rõ ràng sứ mệnh của chúng ta là phải lấy lại những gì của Nga và củng cố sức mạnh đất nước”, ông Putin nhấn mạnh. “Những giá trị cơ bản đó tạo nên nền tảng cho sự tồn vong của đất nước và chúng tôi chắc chắn sẽ xử lý thành công các nhiệm vụ trước mắt”.

Tổng thống Nga trước đây tuyên bố chiến dịch quân sự ở Ukraine là nhằm “phi quân sự hóa, phi phát xít hóa” nước này, cũng như “giải phóng” các vùng đất nơi người nói tiếng Nga bị “áp bức và diệt chủng”.

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) thông báo ghi nhận 9.585 trường hợp thương vong trong dân thường, trong đó 4.339 dân thường thiệt mạng và 5.246 người bị thương trong giao tranh tại Ukraine tính đến 9/6.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 7,3 triệu người phải rời khỏi Ukraine vì xung đột trong hơn 3 tháng qua.

Lực lượng Nga vây ép quân đội Ukraine tại Severodonetsk từ ba mặt. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Lực lượng Nga vây ép quân đội Ukraine tại Severodonetsk từ ba mặt. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo Sputnik, Guardian, CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*