Quan chức Kherson nói hàng nghìn người xin nhập tịch Nga

“Rất nhiều phấn khích. Ngày càng nhiều người muốn nhập quốc tịch Nga”, Kirill Stremousov, người được Nga bổ nhiệm làm phó lãnh đạo chính quyền quân sự – dân sự tỉnh Kherson, hôm nay cho hay.

Stremousov nói rằng người dân tỉnh Kherson “xếp hàng dài để nộp hồ sơ xin nhập tịch Nga” vì “Nga có thể bảo vệ, cung cấp thực phẩm và hỗ trợ xã hội cho công dân”.

Stremousov nói rằng hơn 10.000 người đã nộp đơn xin nhập tịch và những cuốn hộ chiếu Nga đầu tiên đã được cấp cho dân Kherson từ ngày 11/6.

Chính phủ Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Người dân tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, tham gia kỷ niệm ngày Quốc khánh Nga hôm 12/6. Ảnh: AFP.

Người dân tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, tham gia kỷ niệm ngày Quốc khánh Nga hôm 12/6. Ảnh: AFP.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea, nơi Nga sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Sau khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Kherson từ giữa tháng 3.

Stremousov tháng trước tuyên bố đang lên kế hoạch đề nghị Tổng thống Vladimir Putin cho sáp nhập Kherson vào lãnh thổ Nga trước cuối năm nay. Quan chức này hôm 14/6 khẳng định Kherson sẽ “vĩnh viễn thuộc về Nga”.

Giới chức Kherson cũng đã quy định ruble là đồng tiền chính thức, cùng với đồng hryvnia của Ukraine. Các chi nhánh ngân hàng Nga có thể bắt đầu hoạt động ở tỉnh trước cuối tháng này. Đài truyền hình và phát thanh Nga đã phát sóng ở đây.

Kherson bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho người dân địa phương bằng “thủ tục đơn giản hóa” theo sắc lệnh Tổng thống Putin ký tháng trước. Theo sắc lệnh, người có nguyện vọng nhập tịch không bắt buộc phải sống ở Nga, không cần chứng minh tài chính hay vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ Nga.

Hồi cuối tháng 4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Moskva dự định “tổ chức trưng cầu dân ý giả” ở Kherson để thành lập “Cộng hòa Nhân dân Kherson”. Ông Zelensky khẳng định kế hoạch này sẽ không thành công, cảnh báo Moskva phải hứng chịu những lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề nếu làm vậy.

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng chỉ trích sắc lệnh nhập tịch của Nga “vi phạm luật quốc tế, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như các chuẩn mực, nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế”. Kiev cáo buộc đây là bằng chứng cho thấy mục đích của Moskva là sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine do quân đội Nga kiểm soát vào khu vực pháp lý, chính trị và kinh tế Nga.

Vị trí tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Huyền Lê (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*