Quân đội Mỹ phát triển lò phản ứng hạt nhân trên xe tải

Công ty BWXT Advanced Technologies ngày 9/6 thông báo Lầu Năm Góc đã trao cho họ hợp đồng 300 triệu USD để phát triển nguyên mẫu lò phản ứng hạt nhân di động do hãng thiết kế. Đây là một phần trong Dự án Pele của Lầu Năm Góc nhằm chế tạo một lò phản ứng hạt nhân có thể đặt trên xe tải, nhằm hỗ trợ các hoạt động quân sự ở những nơi hẻo lánh.

Theo hợp đồng, BWXT sẽ hoàn thiện một lò phản ứng siêu nhỏ vào năm tài khóa 2024, sau đó hệ thống sẽ được thử nghiệm trong ba năm để xác nhận hiệu suất và chứng minh nguyên mẫu “có thể cung cấp nguồn điện đáng tin cậy”, giúp các cơ sở quân sự Mỹ không phải phụ thuộc vào lưới điện địa phương.

Hình ảnh đồ họa do BWXT công bố cho thấy các lò phản ứng kiểu này sẽ được đặt trên xe tải quân sự hạng nặng và cấp điện cho các căn cứ dã chiến của Mỹ.

Phác thảo lò phản ứng hạt nhân di động trong Dự án Pele của Mỹ. Đồ họa: BWXT.

Phác thảo lò phản ứng hạt nhân di động trong Dự án Pele của Mỹ. Đồ họa: BWXT.

Lầu Năm Góc chưa công bố kế hoạch mua thêm các lò phản ứng di động ngoài nguyên mẫu trong Dự án Pele. Tầm nhìn dài hạn của dự án này là giảm chi phí năng lượng cũng như phụ thuộc vào lưới điện địa phương. Các đơn vị quân đội Mỹ sử dụng khoảng 30 tỷ kWh điện mỗi năm và 45 triệu lít nhiên liệu mỗi ngày, lượng tiêu thụ dự kiến tăng thêm trong thời gian tới.

“Một lò phản ứng hạt nhân an toàn, có thể vận chuyển bằng xe tải giải quyết nhu cầu ngày càng tăng với nguồn năng lượng sạch của Bộ Quốc phòng Mỹ. Thiết bị này cũng hỗ trợ các hoạt động quân sự quan trọng ở môi trường xa xôi và hẻo lánh”, Lầu Năm Góc cho biết hồi tháng 4.

BWXT sẽ đóng vai trò nhà thầu chính và chịu trách nhiệm sản xuất mô đun lò phản ứng. Hãng đang hợp tác với một số công ty để phát triển nguyên mẫu lò phản ứng hạt nhân di động, trong đó có Northrop Grumman, Aerojet Rocketdyne, Rolls-Royce và Torch Technologies.

Nguyễn Tiến (Theo Defense News)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*