Rộ đồn đoán Giáo hoàng Francis sắp từ chức

Giáo hoàng Francis lên kế hoạch tới thành phố L’Aquila, miền trung Italy, ngày 28/8 để viếng lăng mộ cố giáo hoàng Celestine V, người vào năm 1294 ban sắc lệnh cho phép các giáo hoàng từ chức. Giáo hoàng Celestine V đã áp dụng quy tắc này để từ chức vào ngày hôm sau.

Sắc lệnh của cố giáo hoàng Celestine V được cho là cơ sở pháp lý để cựu giáo hoàng Benedict XVI, người tiền nhiệm của Giáo hoàng Francis, từ chức vào năm 2013 vì lý do sức khỏe. Ông Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên từ chức trong 6 thế kỷ qua.

Giáo hoàng Francis cũng sẽ tổ chức họp vào ngày 27/8 để sắc phong các tân hồng y. Một số người trong số này sẽ đủ điều kiện dự mật nghị hồng y, sự kiện được tổ chức để bầu giáo hoàng mới.

Giáo hoàng Francis tại Vatican hôm 28/5. Ảnh: AFP.

Giáo hoàng Francis ngồi xe lăn tại Vatican hôm 28/5. Ảnh: AFP.

Chương trình nghị sự của Giáo hoàng Francis, 85 tuổi, làm dấy lên suy đoán rằng ông có thể sẽ tiếp bước người tiền nhiệm Benedict XVI để xin từ chức trong thời gian tới. Tin đồn bắt đầu rộ lên từ đầu tháng 5, khi Giáo hoàng Francis lần đầu ngồi xe lăn xuất hiện trước công chúng.

Giáo hoàng Francis tháng 7/2021 phải nhập viện để tiến hành ca phẫu thuật đại tràng. Ông cũng bị chứng đau thần kinh tọa, dẫn tới những cơn đau nhức chân khi di chuyển.

Vatican chưa bình luận về những thông tin trên.

Ngay từ khi nhậm chức năm 2013, Giáo hoàng Francis đã nói rằng ông muốn thấy việc một giáo hoàng từ chức là chuyện bình thường. Năm 2015, Giáo hoàng Francis cho biết ông cảm giác thời gian mình nắm quyền sẽ ngắn ngủi và mô tả quyết định từ chức của người tiền nhiệm Benedict XVI là “can đảm”.

Ngọc Ánh (Theo Guardian/Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*