Tổng thống Pháp nói ông Putin ‘phạm sai lầm lịch sử’ tại Ukraine

“Tôi nghĩ và nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng ông ấy đã phạm phải một sai lầm lịch sử và cơ bản đối với người dân, bản thân và tiến trình lịch sử”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ngày 3/6. “Tôi nghĩ ông ấy đã tự cô lập bản thân và thoát khỏi tình trạng đó là một con đường khó khăn”.

Tổng thống Macron cũng kêu gọi “không làm bẽ mặt Nga” để giao tranh ngừng lại và “chúng ta có thể mở lối thoát bằng các biện pháp ngoại giao”. Ông Macron cho biết không loại trừ một chuyến thăm thủ đô Kiev của Ukraine.

Nga chưa bình luận về nhận định của Tổng thống Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biển trong một sự kiện tại Điện Elysee ngày 3/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biển trong một sự kiện tại Điện Elysee ngày 3/6. Ảnh: AFP.

Ông Macron đưa ra nhận định trên khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine” bước sang ngày thứ 100. Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định Nga giành ưu thế trước quân đội Ukraine nhờ hỏa lực pháo binh vượt trội và ngày càng tiến gần mục tiêu kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội nước này sẽ giành chiến thắng trước lực lượng Nga. “Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta”, ông Zelensky nói ngày 3/6 trong video có sự tham gia của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và cố vấn tổng thống Mykhaylo Podolyak.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định lực lượng Nga “đã đạt được một số kết quả nhất định” khi được hỏi về 100 ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Peskov tuyên bố Nga cử lực lượng tới Ukraine để bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng và chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục tới khi đạt toàn bộ mục đích.

Amin Awad, trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kiêm điều phối viên phụ trách khủng hoảng Ukraine, cảnh báo “không có ai chiến thắng trong cuộc xung đột này”, khi chiến sự “gây ra thiệt hại không thể chấp nhận được về người và nhấn chìm hầu như mọi mặt của đời sống”. “Chúng ta cần hòa bình, chiến sự phải kết thúc ngay lập tức”, ông Awad kêu gọi.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*