Ukraine tuyên bố giành lại 20% lãnh thổ Severodonetsk từ tay Nga

“Trước đó Nga đã kiểm soát được 70% khu vực nhưng bây giờ chúng tôi đã đẩy lùi quân Nga, giành lại 20%”, Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng Lugansk, hôm 3/6 cho biết về tình hình thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh này.

Ông mô tả quân Nga liên tục pháo kích suốt nhiều giờ vào các vị trí của quân Ukraine và sau đó tiến công, nhưng bị lính phòng thủ Ukraine đẩy lùi. Thế giằng co lặp đi lặp lại.

“Đây là cách quân Nga tiến công. Họ sử dụng pháo binh, máy bay, súng cối, phá hủy mọi thứ”, ông nói. “Nhưng ngay khi chúng tôi có đủ vũ khí tầm xa của phương Tây, chúng ta sẽ đẩy lùi pháo binh của đối phương. Sau đó, hãy tin tôi, bộ binh Nga sẽ bỏ chạy”.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng hôm nay, Gaidai nói rằng lực lượng Nga đã cho nổ tung cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets để ngăn Ukraine đưa quân tiếp viện và cung cấp viện trợ cho dân thường ở Severodonetsk. “Quân đội Nga đang dốc toàn lực vào Severodonetsk”, ông cho biết.

Các thành viên của đơn vị tình nguyện nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine vào vị trí ở Sievierodonetsk ngày 2/6. Ảnh: Reuters

Các thành viên của đơn vị tình nguyện nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine vào vị trí ở Severodonetsk ngày 2/6. Ảnh: Reuters

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 3/6 cho hay Nga đang củng cố lực lượng để chuẩn bị mở đợt tiến công vào Sloviansk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Kramatorsk, thành phố lân cận, là khu vực đô thị lớn nhất ở Donetsk vẫn do Ukraine kiểm soát.

Nga đang tập trung lên tới 20 tiểu đoàn tác chiến gần Sloviansk. Quân Nga trước đó đã tấn công Barvinkove và Sviatohirsk, hai thị trấn phía bắc và phía tây của Sloviansk nhưng bất thành. Nga không chiếm thêm được khu vực nào trong vùng lãnh thổ mà Ukraine đang bảo vệ, bao gồm Bakhmut, Soledar và Lysychansk, theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine.

Giao tranh cũng tăng cường ở phía bắc Kharkov, nơi Ukraine đã đẩy lùi quân Nga trong những tuần gần đây. Kiev cho hay lực lượng Nga đang cố kìm chân quân Ukraine tiến về phía biên giới và tiếp tục sử dụng máy bay, pháo binh, pháo phản lực phóng loạt, súng cối và xe tăng.

Nga chưa bình luận về những thông tin này.

Cục diện chiến trường đông Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường đông Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Lugansk và tỉnh láng giềng Donetsk tạo thành vùng Donbass ở miền đông Ukraine, một trung tâm công nghiệp với nhiều nhà máy và mỏ than. Nơi đây diễn ra các cuộc giao tranh lẻ tẻ kể từ năm 2014, khi phe ly khai thân Nga kiểm soát các vùng lãnh thổ và thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng.

Severodonetsk và thành phố Lysychansk là hai trong số những điểm cuối cùng ở Lugansk có sự hiện diện của quân đội Ukraine. Nếu kiểm soát thành phố này, Nga sẽ có bàn đạp quan trọng để tiến công sang phía tây và nhắm vào Kramatorsk, nơi có bộ tư lệnh quân sự vùng Donbass của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 3/6 nhận định lực lượng Nga đang đạt “thành công chiến thuật” ở đông Ukraine và có thể kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk trong hai tuần tới.

Hồng Hạnh (Theo Reuters/CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*