Điện Kremlin nói lệnh trừng phạt làm Nga, Iran mạnh mẽ hơn

“Moskva và Tehran đã quen với hàng nghìn lệnh cấm vận được áp đặt từ thời Liên Xô. Đó có lẽ là cái giá mà Nga, Iran phải trả cho độc lập và chủ quyền. Thứ không giết nổi ta càng làm ta mạnh mẽ hơn”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo chí Iran hôm nay, trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Tehran.

Người phát ngôn Điện Kremin Dmitry Peskov tại cuộc họp báo định kỳ cuối năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12/2021. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremin Dmitry Peskov tại cuộc họp báo định kỳ cuối năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12/2021. Ảnh: Reuters.

Ông lưu ý Iran đã sống chung với lệnh trừng phạt suốt hàng chục năm và “đang thích nghi rất tốt, đạt được nhiều tiến bộ trong sự nghiệp xây dựng và nâng cao phúc lợi đất nước”, bất chấp các lệnh trừng phạt “trái với luật pháp quốc tế”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định Moskva trân trọng tình hữu nghị với Tehran, gọi Iran là “bạn và đối tác”. Ông nhận định quan hệ chính trị, ngoại giao và kinh tế giữa hai nước đã tạo được động lực mới trong những năm gần đây.

Tổng thống Putin dự kiến tới Tehran ngày 19/7 để dự hội nghị thượng đỉnh ba bên về xung đột Syria với lãnh đạo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây sẽ là lần thứ hai ông Putin rời Nga từ khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine cuối tháng 2, sau chuyến thăm Tajikistan tháng trước.

Mohammadrez Pourebrahimi, người đứng đầu ủy ban kinh tế quốc hội Iran, nói với hãng thông tấn IRNA rằng trong chuyến công du, ông Putin cũng sẽ tìm cách cải thiện mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Iran, hai quốc gia đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin cũng dự kiến tổ chức các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Erdogan tại Tehran. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị gặp Tổng thống Nga suốt nhiều tháng qua, khi Ankara cố gắng làm trung gian hòa giải cho xung đột Nga – Ukraine. Tuy nhiên, ông Peskov cho biết hai lãnh đạo sẽ không thảo luận về vòng đàm phán mới giữa Nga và Ukraine trong lần gặp này.

Hồng Hạnh (Theo TASS)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*