Đường ống Nord Stream 1 hoạt động trở lại

“Đường ống đang hoạt động”, phát ngôn viên đơn vị vận hành Nord Stream 1 hôm nay cho hay, song không nói rõ lưu lượng khí đốt được chuyển giao trong hệ thống. Đường ống Nord Stream 1 dưới biển Baltic đã ngừng hoạt động từ ngày 11/7 để bảo trì thường niên.

Theo dữ liệu do tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga cung cấp cho Gascade, nhà điều hành đường ống phía Đức, 530 GWh khí đốt sẽ được giao trong ngày. Klaus Mueller, chủ tịch cơ quan quản lý năng lượng của Đức, cho biết mức này chỉ bằng 30% công suất của đường ống.

Một cơ sở trên hệ thống đường ống Nord Stream 1 tại Lubmin, Đức hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Một cơ sở trên hệ thống đường ống Nord Stream 1 tại Lubmin, Đức hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Nord Stream 1, đường ống dẫn khí đốt lớn của Nga cho châu Âu, mỗi năm vận chuyển khoảng 55 tỷ mét khối khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU), nơi đã nhập khoảng 140 tỷ mét khối từ Nga trong năm 2021.

Từ khi Nord Stream 1 bắt đầu 10 ngày bảo trì, nhiều nước châu Âu lo ngại Nga có thể kéo dài thời gian ngừng cung cấp khí đốt để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, làm xáo trộn kế hoạch tích trữ cho mùa đông và đẩy cuộc khủng hoảng khí đốt tại khu vực leo thang.

Gazprom đã cắt giảm 60% dòng khí đốt đến Đức qua đường ống Nord Stream 1 những tuần gần đây, với lý do không có tuabin nén khí đang được sửa chữa ở Canada. Chính phủ Đức bác bỏ giải thích của Gazprom và tin rằng Nga đang siết nguồn cung để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga đầu tuần này khẳng định mọi đồn đoán Nord Stream 1 dừng hoạt động sau bảo trì là “không phù hợp”. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/7 tuyên bố tập đoàn năng lượng Gazprom sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cung cấp khí đốt cho châu Âu, song cho biết công suất của Nord Stream 1 có thể bị giảm thêm do tiến độ bảo trì chậm chạp.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2 và bị phương Tây áp hàng loạt biện pháp trừng phạt, Moskva bắt đầu giảm lượng khí đốt xuất khẩu cho châu Âu. Điều này khiến Ủy ban châu Âu phải chuẩn bị “kế hoạch giảm nhu cầu khí đốt” để có thể vượt qua mùa đông tới.

Vào tháng 5, các lãnh đạo EU đã nhất trí dừng nhập khẩu dầu Nga vào cuối năm nay, như một phần trong các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moskva vì xung đột Ukraine. Tuy nhiên, khối chưa đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với khí đốt Nga. Châu Âu nhập khoảng 40% nhu cầu khí đốt tự nhiên từ Nga trước khi xung đột Ukraine bùng phát.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*