Nga quy định hình phạt tội cấu kết thế lực nước ngoài

Quốc hội Nga hôm 6/7 thông qua án phạt tù tới 7 năm với những người có hành vi công khai kêu gọi các hành động chống lại an ninh quốc gia. Tội thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác “bí mật” với những cá nhân, tổ chức nước ngoài và giúp những người này hành động chống lại lợi ích của Nga sẽ đối diện án tù tới 8 năm.

Các nghị sĩ Nga cũng siết quy định về tội phản quốc và gián điệp nhà nước. Hành vi thu thập, lưu trữ và chuyển cho đối phương những thông tin có thể được sử dụng để chống lại quân đội Nga sẽ bị coi là một hình thức gián điệp và đối mặt án tù 10 – 20 năm.

“Những thay đổi này là phản ứng kịp thời và đầy đủ với những thách thức mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt”, nghị sĩ Vasily Piskarev cho biết.

Các nghị sĩ Nga tham gia phiên họp của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) tại Moskva hôm 6/7. Ảnh: AFP.

Các nghị sĩ Nga tham gia phiên họp của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) tại Moskva hôm 6/7. Ảnh: AFP.

Nga hồi tháng 3 thông qua luật phạt tù lên đến 15 năm với tội phát tán thông tin sai lệch nhằm làm mất uy tín của lực lượng vũ trang đất nước. Động thái này được đưa ra sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2.

Quốc hội Nga ngày 6/7 cũng thông qua hai dự luật siết kiểm soát nền kinh tế, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho lực lượng vũ trang và đề nghị nhân viên tại một số công ty phải tăng ca. Điều này có nghĩa chính phủ Nga có thể yêu cầu nhân viên trong các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho quân đội tăng ca ban đêm, cuối tuần và ngày lễ, cũng như không có ngày nghỉ phép năm.

Sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ký thành luật, các quy định sẽ giúp chính phủ Nga sử dụng “các biện pháp kinh tế đặc biệt” trong thời gian thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov giải thích rằng để đảm bảo nguồn cung vũ khí và đạn dược, Moskva cần tối ưu hóa công việc của khu vực công nghiệp – quân sự và các doanh nghiệp liên quan.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*