Ông Tập chúc ông Biden sớm khỏi Covid-19

“Tôi xin bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc và chúc ông sớm bình phục”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết trong thông điệp gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay, theo kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV.

Nhà Trắng ngày 21/7 thông báo Tổng thống Biden có kết quả dương tính với nCoV, triệu chứng “rất nhẹ” và cách ly tại Nhà Trắng. Ông Biden, 79 tuổi, đã bắt đầu dùng Paxlovid, loại thuốc kháng virus có thể giảm nguy cơ nhập viện cho những người mắc Covid-19. Tổng thống Mỹ sau đó chia sẻ ảnh ngồi ở bàn làm việc cùng video khẳng định ông cảm thấy “rất khỏe”.

Ông chủ Nhà Trắng đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer trước khi nhậm chức tháng 1/2021, tiêm mũi nhắc lại đầu tiên vào tháng 9/2021 và mũi nhắc lại thứ hai vào 30/3. Do tuổi cao, ông Biden thuộc nhóm có nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19.

Chinese President Xi Jinping arrives in Hong Kong, on the eve of celebrations marking the 25th anniversary of the citys return to Chinese rule. Xi disembarked from a train after it arrived at Hong Kong’s West Kowloon high-speed railway terminus, where he was greeted by officials and a crowd of well-wishers. 30JUN22 SCMP / Felix Wong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hong Kong ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden ngày 20/7 cho biết ông dự định điện đàm với ông Tập vào cuối tháng, trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng vì vấn đề Đài Loan và thương mại. Lần gần nhất lãnh đạo Mỹ – Trung điện đàm là ngày 18/3, khi ông Biden cảnh báo ông Tập không ủng hộ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva ở Ukraine.

Đài Loan luôn là vấn đề nóng trong quan hệ song phương Mỹ – Trung những năm gần đây. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi được cho là có kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 8. Bà từ chối bàn về mọi kế hoạch di chuyển, viện dẫn lý do an ninh, khi được hỏi về thông tin trên.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ dưới thời Tổng thống Biden đến hòn đảo. Lần gần nhất một chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan là khi ông Newt Gingrich đến hòn đảo năm 1997.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/7 cảnh báo Mỹ sẽ hứng chịu “mọi hậu quả” nếu bà Pelosi thực hiện chuyến thăm.

U.S. President Joe Biden holds virtual talks with Chinese President Xi Jinping from the Situation Room at the White House in Washington, U.S., March 18, 2022. The White House/Handout via REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng, Washington, ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*